Nửa cuối năm 2022, cựu Tổng thống Trump đã phải đối mặt với hàng loạt rắc rối. Hôm 8/8, các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ đột kích khu nghỉ dưỡng của ông ở Mar-a-Lago, tịch thu 33 thùng hồ sơ, giấy tờ cùng nhiều vật dụng khác vì tình nghi chúng thuộc sở hữu của chính phủ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo CNN, bản kê chỉ rõ, trong số những thứ bị thu giữ có 31 tài liệu mật, 54 tài liệu bí mật và 18 tài liệu tối mật. Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng làm rõ liệu ông Trump có vi phạm Đạo luật Gián điệp và đáng bị truy tố hay không.

Tới ngày 6/12, bồi thẩm đoàn ở New York xác định Tập đoàn Trump vi phạm 17 tội danh, bao gồm cả gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh. Giới quan sát nhận định, Tập đoàn Trump nhiều khả năng sẽ bị phạt khoảng 1,6 triệu USD trong phiên tuyên án, dự kiến diễn ra vào ngày 13/1 tới.

Ngày 22/12, trong báo cáo cuối cùng về kết quả điều tra vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021, ủy ban đặc biệt thuộc Hạ viện cáo buộc ông Trump “liên can nhiều” tới âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020, cản trở ý chí của người dân và lật đổ nền dân chủ, đồng thời đề xuất cấm ông nắm quyền tại Nhà Trắng.

Báo cáo được công bố chỉ 3 ngày sau khi Ủy ban 6/1 đề nghị Bộ Tư pháp truy tố ông Trump 4 tội hình sự gồm cản trở phiên họp chính thức của quốc hội, âm mưu lừa gạt nước Mỹ, vu khống và hỗ trợ hoặc kích động nổi loạn.

Mặc dù những đề xuất hầu như chỉ mang tính biểu tượng, nhưng chúng có thể báo hiệu điều bất lợi với ông Trump khi Bộ Tư pháp đang hoàn tất 2 cuộc điều tra riêng rẽ về nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 và nghi vấn mang tài liệu mật khỏi Nhà Trắng bất hợp pháp.

Sóng gió tiếp tục bủa vây khi ngày 30/12, Ủy ban Cách thức và Phương tiện thuộc Hạ viện Mỹ công bố hồ sơ thuế của ông Trump giai đoạn 2015 - 2020. Gần 6.000 trang hồ sơ hé lộ, ông Trump nộp tổng cộng 1,1 triệu USD trong 3 năm đầu nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng, song không nộp thuế vào năm 2020 khi thu nhập ngày càng giảm và thua lỗ tăng.

Động thái của Ủy ban Cách thức và Phương tiện được coi là bất thường vì diễn ra khi chỉ còn vài ngày nữa đảng Cộng hòa (GOP) của ông Trump sẽ lên nắm quyền lãnh đạo Hạ viện. Phe đối lập hy vọng việc công bố hồ sơ thuế có thể tiết lộ những bí mật tài chính của ông Trump. Điều này có thể ảnh hưởng tới tương lai chính trị của cựu Tổng thống, người đã khởi động chiến dịch tranh cử năm 2024.

Diễn biến cũng được xem là đòn giáng mới nhất nhằm vào ông Trump, sau khi ông tuyên bố sẽ chạy đua vào Nhà Trắng. Ông đã chỉ trích các động thái trên là sự “lạm dụng quyền lực thái quá, vi phạm hiến pháp” và là âm mưu chính trị nhằm chống lại ông.

Tất cả khiến tham vọng trở lại Nhà Trắng của ông Trump thêm trắc trở, trong bối cảnh đảng GOP dù giành lại quyền kiểm soát Hạ viện nhưng không thể tạo ra “làn sóng đỏ” càn quét chính trường Mỹ như kỳ vọng. Nhiều chính trị gia GOP thậm chí đổ lỗi thất bại cho ông Trump.

Các cử tri GOP vẫn ủng hộ chính sách “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” do ông Trump khởi xướng, nhưng họ muốn một người khác biến chương trình nghị sự đó thành hiện thực, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây. Tỉ lệ ủng hộ của cử tri GOP dành cho Thống đốc Florida Ron DeSantis (56%) hiện vượt xa ông Trump (33%).

Dư luận đang nín thở chờ xem ông Trump sẽ vượt qua năm 2023 đầy thách thức và rắc rối pháp lý như thế nào.

Ông Trump bị đề nghị cấm nắm quyền ở Nhà Trắng

Ông Trump bị đề nghị cấm nắm quyền ở Nhà Trắng

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump “liên can nhiều” tới âm mưu nhằm cản trở ý chí của người dân và lật đổ nền dân chủ, đồng thời đề xuất cấm ông này nắm quyền tại Nhà Trắng.