Theo hãng tin The Guardian, ủy ban của Hạ viện Mỹ đã khuyến nghị Bộ Tư pháp điều tra cựu tổng thống với bốn tội danh: Xúi giục nổi dậy; âm mưu lừa đảo Chính phủ Mỹ; âm mưu đưa ra tuyên bố sai sự thật và cản trở một thủ tục tố tụng chính thức.

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol nhóm họp hôm 19/12. Ảnh: AP

“Những tội danh trên trong thời gian ngắn sẽ được chuyển tới Bộ Tư pháp Mỹ. Cựu Tổng thống Trump đã làm xói mòn niềm tin vào hệ thống dân chủ bằng cách lặp lại các tuyên bố sai sự thật. Nếu niềm tin bị phá vỡ, thì nền dân chủ của chúng ta cũng vậy. Ông ấy đã phá vỡ niềm tin đó”, Hạ nghị sĩ Dân chủ Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban, nói.

Ông Thompson nhận định không một ai, bao gồm “cả cựu Tổng thống Mỹ được đứng trên pháp luật”. 

Theo hãng tin Reuters, yêu cầu của ủy ban gửi tới Bộ Tư pháp đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đề nghị truy tố hình sự đối với một cựu tổng thống.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin cho rằng, pháp luật của Mỹ không phải là “hệ thống mà những kẻ gây bạo loạn phải chịu trừng phạt và ngồi tù, trong khi những người giật dây và kích động thì được tha bổng”.

“Tổng thống có nghĩa vụ với Hiến pháp Mỹ và đảm bảo rằng luật pháp được thực thi một cách trung thực. Không có sự ‘phản bội’ nào to lớn hơn khi (ông Trump) hỗ trợ cuộc nổi dậy để chống lại trật tự hiến pháp”, ông Raskin nói. 

Theo The Guardian, những kiến nghị trên đã đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong cuộc chiến giữa Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol với ông Trump, đặc biệt là khi cựu Tổng thống Mỹ công bố cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ ba.