Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng, gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine có thể bao gồm bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), tức bom dẫn đường chính xác GBU-39 được gắn thêm động cơ tên lửa M26 và được điều chỉnh để có thể phóng bằng Hệ thống Pháo phản lực cơ động cao (HIMARS).

GLSDB được Mỹ thử nghiệm hồi tháng 3/2015. Ảnh: SAAB/ Army Technology

Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn lời các chuyên gia quân sự nhận xét GLSDB, với tầm bắn 150km, có thể giúp quân đội Ukraine tạo ra một số lợi thế nhất định trên chiến trường, khi vũ khí này có thể tấn công nhiều mục tiêu quân sự đối phương nằm sâu trong hậu phương với độ chính xác rất cao. 

Vậy GLSDB là gì, và vũ khí này nguy hiểm như thế nào.

Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) là vũ khí được Boeing hợp tác với tập đoàn hàng không và quốc phòng Thụy Điển SAAB phát triển, dựa trên bom dẫn đường GBU-39 để có thể phóng đi bởi các loại pháo phản lực đa nòng như M270. 

Bản vẽ các bộ phận của GLSDB. Ảnh: SAAB/ Boeing

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa GLSDB và GBU-39 là động cơ tên lửa M26 được lắp ở đuôi loại khí tài này. Sau khi được pháo phản lực phóng đi và đạt tới độ cao cần thiết, các cánh lắp trên thân động cơ M26 sẽ được kích hoạt và đẩy GLSDB đến vị trí của mục tiêu đối phương.

So với loại tên lửa MGM-140 mà Ukraine trong nửa năm qua nhiều lần muốn chính quyền Mỹ viện trợ, GLSDB có trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ, tầm bắn cũng ngắn hơn nhưng giá thành rẻ hơn nhiều và có độ chính xác rất cao. 

Bảng so sánh thông số của MGM-140 và GLSDB