Avia.pro đưa tin, sau các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực Kirovsky của Donetsk, quân đội Nga không chỉ bắn hạ thành công một số tên lửa do hệ thống HIMARS bắn mà còn thu giữ được hệ thống điều khiển của những tên lửa này.

Theo ghi nhận, bộ phận điều khiển của tên lửa HIMARS không bị hư hỏng. Điều này cho phép phía Nga có thể nghiên cứu khả năng của tên lửa và phát triển giải pháp chống lại các cuộc tấn công bằng hệ thống HIMARS. Trong các hình ảnh được công bố trên mạng xã hội có thể thấy đây là bộ phận điều khiển hỏa lực của tên lửa M30/M31.

Nga thu giữ hệ thống điều khiển tên lửa HIMARS của Ukraine. Ảnh: Avia.pro

Tuy nhiên, theo Avia.pro vẫn rất khó đoán bộ phận này kiểm soát những thông tin gì trên tên lửa, mặc dù rõ ràng đây là một hệ thống dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu và điều khiển thông qua các giao thức đặc biệt dành cho vệ tinh quân sự và vệ tinh GPS.

Đến nay, lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục sử dụng các hệ thống HIMARS để tấn công, tuy nhiên, hiệu quả của những vũ khí này đã giảm sút nghiêm trọng.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270. Hệ thống HIMARS chuyển giao cho Ukraine được biên chế kíp vận hành 3 người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km. Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 16 tổ hợp HIMARS cùng lượng đạn không được công bố chi tiết.

Ngoài đạn M31 đang được Ukraine sử dụng hiện nay, HIMARS còn có thể khai hỏa Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) với tầm bắn khoảng 300 km. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không cung cấp ATACMS cho Ukraine vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga và khiến khủng hoảng leo thang.