Chính phủ Ukraine trước đây chưa liệt kê cụ thể các ảnh hưởng của chiến dịch tấn công của Nga đối với cơ sở hạ tầng nước này, chẳng hạn như các con đường hay cây cầu. Tuy nhiên, một số quan chức ở Kiev ước tính, kể từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/2 tới nay, tổng thiệt hại về mọi thứ, từ hệ thống giao thông đến các ngôi nhà và công trình kiến trúc khác của quốc gia Đông Âu có thể lên tới khoảng 500 tỷ USD.

Các tòa chung cư ở thành phố miền nam Mariupol, Ukraine bị phá hủy trong giao tranh với quân Nga. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksander Kubrakov chia sẻ với Reuters: “Trên thực tế, tất cả các thành phần của cơ sở hạ tầng giao thông của chúng tôi đều bị ảnh hưởng dưới hình thức này hay hình thức khác. 20% - 30% cơ sở hạ tầng của đất nước đã hứng chịu các mức độ thiệt hại khác nhau, vì các mức độ tàn phá khác nhau".

Theo ông Kubrakov, hơn 300 cây cầu trên các tuyến đường quốc gia đã bị phá hủy hoặc hư hỏng, hơn 8.000km đường phải được sửa chữa hoặc xây dựng lại và hàng chục cây cầu đường sắt đã bị nổ tung. Ông đánh giá, tổng các tổn thất này vào khoảng 100 tỷ USD.

Ông Kubrakov nói, Bộ Cơ sở hạ tầng của ông đã bắt đầu một số hoạt động tái thiết tại những khu vực binh lính Ukraine đã tái giành quyền kiểm soát. Quan chức này tin, gần như mọi thứ, bao gồm cả đường sá, cầu cống và các tòa chung cư, có thể được xây dựng lại trong 2 năm nếu mọi người cùng "hành động nhanh chóng".

Ông Kubrakov bày tỏ hy vọng các nước phương Tây sẽ trợ giúp quá trình tái thiết của Ukraine. Theo ông, tiền tài trợ có thể đến từ nhiều nguồn, kể cả bán những tài sản của Nga đã bị Mỹ và các đồng minh tịch thu hoặc đóng băng.

Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách tạo ra một quỹ quốc tế cho việc tái thiết Ukraine. Một số chính trị gia EU cũng kêu gọi sử dụng các tài sản của Nga bị phương Tây phong tỏa, bao gồm cả 300 tỷ USD dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga. Ông Kubrakov tiết lộ, Bộ Tư pháp Ukraine và một số đồng minh của Kiev đang tìm cách triển khai biện pháp này thông qua một "cơ chế minh bạch".

"Tôi tin rằng điều này là công bằng, một cơ chế như vậy chưa bao giờ được sử dụng... Đây sẽ là lần đầu tiên, một cơ chế chưa từng có tiền lệ trước đây", ông Kubrakov nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Ukraine hoàn tất khảo sát xin gia nhập EU, kêu gọi G7 viện trợ 50 tỷ USDMột quan chức ở Kiev cho biết, Ukraine đã hoàn tất bảng câu hỏi khảo sát xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), bước đầu tiên để khối quyết định về tư cách thành viên của nước này.