Theo Guardian, trong ngày 17/11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, chuyên gia của nước này đã được cử tới Ba Lan để tham gia vào việc điều tra nguồn gốc tên lửa rơi xuống làng Przewodow.

"Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đã tới Ba Lan. Chúng tôi hy vọng họ sẽ nhanh chóng được quyền tiếp cận hiện trường", ông Kuleba nói.

Thủ tướng Ba Lan tại hiện trường vụ rơi tên lửa. Ảnh: AP

Chính phủ Ba Lan cho biết, một quả tên lửa đã rơi xuống ngôi làng cách biên giới Ukraine 6km vào ngày 15/11, khiến cho 2 người thiệt mạng. Kết quả điều tra sơ bộ của Ba Lan, NATO và Mỹ đều đang ám chỉ rằng đây là một tên lửa phòng không của Ukraine, không phải do Nga phóng.

Cũng trong ngày 17/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng "không biết chuyện gì đã xảy ra", trái với các tuyên bố phủ nhận trước đó. Tuy vậy, ông Zelensky cũng cho rằng, "hiện không thể kết luận tên lửa rơi xuống Ba Lan là tên lửa của hệ thống phòng không Ukraine".

Nga nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn

Theo Pravda, trong ngày 17/11, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, các cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn trong 2 ngày qua là để gây sức ép buộc Kiev trở lại bàn đàm phán.

Hiện trường một vụ tập kích tên lửa ở Ukraine. Ảnh: Reuters

"Sự chậm trễ và thái độ không hợp tác trong việc nối lại đối thoại của Ukraine đã gây ra nhiều hậu quả, và chúng ta cần phải thảo luận để tháo gỡ chúng", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng tiết lộ, mục tiêu chính của của đợt tập kích là các cơ sở hạ tầng năng lượng, nhằm làm gián đoạn các dịch vụ cung cấp điện và nước. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh rằng, Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm cho sự gián đoạn trên.

Về phía Ukraine, Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả và giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Cựu Tổng thống Mỹ nhận định về tình hình Ukraine

Theo Washington Post, trong ngày 17/11, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush tin rằng Ukraine sẽ vượt qua cuộc xung đột nếu được hỗ trợ đầy đủ.

"Tổng thống Zelensky là một người cứng rắn, Ukraine có thể thắng, họ đang nắm nhiều lợi thế trên tiền tuyến. Nhưng Kiev sẽ không thắng nếu Mỹ và phương Tây không tiếp tục hỗ trợ", ông Bush nói.

Hệ thống phòng không của Mỹ có tỷ lệ đánh chặn tuyệt đối

Theo Guardian, trong ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng khen ngợi khả năng đánh chặn của hệ thống phòng không NASAM. Ông Austin cho biết, trong 2 ngày vừa qua, hệ thống này đã đạt tỷ lệ đánh chặn 100% mỗi khi được sử dụng.

Cũng trong ngày 17/11, Ukraine đã lên tiếng kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho nước này. Bộ Ngoại giao Ukraine cảm ơn Mỹ vì đã dành cho Ukraine “sự hỗ trợ quan trọng về quốc phòng”, song Washington cần đẩy nhanh việc chuyển giao thêm các hệ thống phòng không hiện đại.

Việt Dũng