Ngày 2/10, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, trong tuần này bệnh viện sẽ triển khai nhiều biện pháp thăm khám sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho đồng bào dân tộc thiểu số sống trên địa bàn tỉnh để hưởng ứng tuần lễ "Làm mẹ an toàn năm 2023".

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đặt ra mục tiêu 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện sẽ được cung cấp thông tin về làm mẹ an toàn.

Trong khuôn viên của bệnh viện sẽ được treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền về tuần lễ này. Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức họp hội đồng người bệnh cấp khoa và bệnh viện nhằm nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.  

Bệnh viện sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ cho mẹ bầu khám thai, sinh con tại bệnh viện; trẻ sơ sinh được thực hiện da kề da với mẹ ngay sau sinh; cho con bú sớm trong 1 giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian lưu viện. 

Sản phụ sẽ được tăng cường tư vấn, chăm sóc trước sinh khi đến khám thai định kỳ, siêu âm thai, monitoring tim thai, xét nghiệm máu thường quy, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ…

Cũng trong ngày 2/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đã tổ chức cổ động, diễu hành tại địa bàn thành phố Cao Bằng để hưởng ứng tuần lễ "Làm mẹ an toàn năm 2023" với chủ đề “Làm mẹ an toàn - Sức khoẻ cho mẹ, tương lai cho bé”.

Tư vấn, thăm khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số. Ảnh: PV

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ Y tế triển khai tuần lễ "Làm mẹ an toàn" trong khuôn khổ Dự án 7 - Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng, chống suy dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mục tiêu của "Làm mẹ an toàn" nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. 

Trong chương trình này, ngành y tế sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn, tập trung vào nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn nhằm, góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng miền, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.