Phong trào "Tuổi trẻ Si Ma Cai chung sức xây dựng nông thôn mới” là một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn trong huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai coi trọng, nỗ lực triển khai thực hiện. Các nội dung hoạt động này luôn được lồng ghép có hiệu quả với các đợt hoạt động cao điểm trong tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè, tình nguyện mùa đông... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và đạt nhiều kết quả tích cực. 

Ông Phạm Đức Minh, Bí thư Huyện Đoàn Si Ma Cai cho biết, cán bộ Đoàn đã triển khai các nội dung, các phần việc thanh niên đến các cấp bộ Đoàn, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện chọn việc làm phù hợp, thiết thực để xây dựng nông thôn mới. 

Tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên góp sức người sức của, tham gia các nghị quyết của huyện về hiến đất thực hiện các chương trình chung. Huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ thanh niên. Các cấp bộ Đoàn tập trung toàn bộ nguồn lực để hỗ trợ.

anh-chup-man-hinh-2023-12-08-luc-095459-1.png
Thanh niên Si Ma Cai tham gia bảo vệ môi trường sống tại địa phương.

Đến hiện tại, cơ bản các công trình, phần việc mà tổ chức Đoàn đã huy động và chính quyền chung tay đều cho kết quả tích cực và được sự ghi nhận, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền huyện.

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức được 12 hội nghị, treo trên 100 băng rôn, khẩu hiệu, phát trên 300 tờ rơi, áp phích, thực hiện trên 20 bản tin về xây dựng nông thôn mới. 

Tổ chức 14 buổi tuyên truyền chuyên đề với các già làng, người có uy tín, trưởng dòng họ. Các hoạt động thu hút trên 4.000 lượt đoàn viên, thanh niên, nhân dân tham gia. Phối hợp tổ chức phát động tết trồng cây, trồng rừng năm 2023 tại tất cả các xã, thị trấn. Các cấp bộ Đoàn đã trồng mới được 75.500 cây lâm nghiệp phân tán. 

Trong 9 tháng, các cấp bộ Đoàn trong huyện cũng đã tích cực triển khai các công trình, phần việc thanh niên để tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, triển khai xây dựng được 7 công trình, 40 phần việc thanh niên, với tổng trị giá các công trình trên 700 triệu đồng.

Triển khai hỗ trợ xây dựng 6 nhà vệ sinh cho em học sinh tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, chương trình ra quân tình nguyện hè. 

Tại các chương trình đã trao tặng 15 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có uy tín, các gia đình có con em là đoàn viên, thanh niên đang làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp. Tổ chức nạo vét, khơi thông trên 500m cống rãnh đường giao thông, thu gom xử lý trên 8m2 rác thải, chất thải các loại, phát quang 2 km đường giao thông nông thôn. 

Các cơ sở Đoàn đã huy động hàng trăm đoàn viên, thanh niên triển khai làm mới, đưa vào sử dụng tổng 2,2 km đường điện chiếu sáng tại thôn Bản Kha, xã Sín Chéng và thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải với trên 150 hộ dân được hưởng lợi từ hai công trình này.

Tích cực tham gia đóng góp ngày công lao động cùng nhân dân các thôn cứng hóa đường giao thông nông thôn. Đã đổ mới 100m, rộng 3m, dầy 20 cm đoạn đường bê tông nông thôn tại thôn Bản Kha, xã Sín Chéng. Đổ mới 130m đường liên thôn tại thôn Hô Sáo Chải, xã Thào Chư Phìn. Làm mới 300m đường liên gia tại thôn Seo Khái Hóa, xã Sán Chải.

Ông Lý Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai cho biết, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện Si Ma Cai chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong đó, Đoàn đã tích cực hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, xây dựng kinh tế bền vững; hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, lực lượng đoàn viên thanh niên còn phối hợp tham gia nhiều hoạt động thiết thực khác như: Cùng với Tỉnh Đoàn Lào Cai tổ chức khánh thành và bàn giao Nhà khăn quàng đỏ trị giá 50 triệu đồng cho em Giàng A Pú tại thôn Cán Cấu, xã Cán Cấu. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, các ban, ngành của huyện tổ chức tiếp nhận các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. 

Đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động được các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành và đảm bảo kế hoạch chỉ tiêu cấp trên giao. Về công tác hậu phương quân đội, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ 6 lượt 38 hộ gia đình quân nhân đang tại ngũ với các hoạt động như: chăm sóc cây cối, cày cấy mùa vụ, vận chuyển đồ đạc, láng nền, tu sửa nhà cửa,...

Có thể nói, thông qua các hoạt động trên, tuổi trẻ huyện Si Ma Cai đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ để vươn lên trong cuộc sống. Bằng những công trình, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Si Ma Cai thực hiện đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch, lộ trình.

Xuân Quý và nhóm PV, BTV