Năm ngoái, cả Thụy Điển và Phần Lan đều xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Stockholm hy vọng sẽ hoàn tất quá trình này trong năm nay.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong một tuyên bố được chia sẻ mới đây trên trang Facebook, Đại sứ Nga lưu ý, nếu Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO, biên giới của liên minh này với Nga sẽ gần như tăng gấp đôi. Nhà ngoại giao Nga cảnh báo, điều đó sẽ không củng cố an ninh của châu Âu, mà ngược lại khiến hai nước Bắc Âu trở thành "mục tiêu hợp pháp cho các biện pháp trả đũa của Moscow, bao gồm cả những biện pháp có tính chất quân sự”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom hôm 29/3 cho biết, cơ quan này sẽ triệu tập Đại sứ Nga tới "để đưa ra tuyên bố rõ ràng chống lại nỗ lực can thiệp này".

Nỗ lực chung của hai nước Bắc Âu nhằm gia nhập NATO đã gặp phải nhiều trở ngại, đáng chú ý nhất là do các tranh cãi ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này đã thông báo ý định phê duyệt đơn xin gia nhập khối của Phần Lan, sau khi Quốc hội Hungary có động thái tương tự. Trong khi, Thụy Điển vẫn phải tiếp tục chờ được xem xét.

Để được kết nạp vào NATO, bất kỳ ứng viên nào cũng cần có sự chấp thuận của cả 30 nước thành viên hiện tại của liên minh.