Nghiên cứu của Đại học Nottingham Trent (Anh) đưa ra thời điểm bạn có thể đạt được hiệu quả cao nhất từ việc tập luyện. 

Theo đó, tập thể dục khi bụng đói giúp mọi người đốt cháy chất béo nhiều hơn khoảng 70% so với những người ăn 2 giờ trước khi vận động. Khi dạ dày trống rỗng, nơi duy nhất mà bạn có thể lấy năng lượng là chất béo. Bởi vậy, Tiến sĩ Miriam Stoppard cho biết bà không ăn trước khi vận động, ngay cả khi đi dạo. 

Tập thể dục khi chưa ăn sáng đem lại hiệu quả đốt chất béo cao. Ảnh minh họa: Today

Các phân tích ghi nhận lợi ích của việc tập thể dục có thể tăng lên khi được thực hiện vào buổi sáng sau khi nhịn ăn qua đêm. Tuy nhiên, thời gian mà hầu hết mọi người có thể hoặc muốn tập thể dục lại từ 16h tới 20h. 

Do đó, các nhà khoa học của Đại học Nottingham Trent đã lên kế hoạch để những người tham gia đạp xe lúc 18h30 trong 30 phút, sau đó, đạp xe hết sức trong 15 phút.

Tommy Slater, chuyên gia khoa học thể thao, giải thích: “Chúng tôi muốn khám phá tác động của việc tập thể dục lúc đói vào buổi tối. Đó là thời điểm tập phổ biến nhất của mọi người”. 

Những người tham gia đạp xe lúc 18h30 áp dụng hai đợt tập riêng biệt: một lần sau 7 giờ nhịn ăn và một lần sau khi ăn hai giờ trước đó. Kết quả cho thấy, tập thể dục sau 7 giờ nhịn ăn giúp hấp thụ ít hơn khoảng 440 calo/ngày, đốt cháy thêm khoảng 70% lượng chất béo. 

Tuy nhiên, các tác giả cũng nhận ra rằng bất chấp lợi ích trên, những người tham gia không hào hứng với bài tập đi xe đạp kế tiếp và đi được quãng đường ngắn hơn. 

Báo cáo kết luận: “Nhịn ăn trước khi tập thể dục buổi tối có thể có lợi cho sức khỏe do đốt cháy nhiều chất béo. Tuy nhiên, việc nhịn ăn dường như làm giảm hiệu suất, động lực và sự thích thú. Điều này có thể khiến một số người khó gắn bó với kế hoạch tập luyện như vậy lâu dài”.

Tiến sĩ David Clayton của Đại học Nottingham Trent bổ sung: “Kết hợp vận động và nhịn ăn có thể là một cách hiệu quả để tăng lợi ích của việc tập thể dục. Vì vậy, chúng tôi muốn đánh giá điều này trong một thời gian dài hơn và khám phá những cách khác để việc nhịn ăn dễ dàng, hiệu quả, thuận tiện cho mọi người”.