Bác sĩ tim mạch người Mỹ, Tiến sĩ Robert Atkins, đã giới thiệu chế độ ăn kiêng ít carb vào những năm 1960 và hướng dẫn chi tiết trong cuốn sách Cuộc cách mạng ăn kiêng của Tiến sĩ Atkins

Chế độ ăn kiêng trên vẫn phổ biến trong những năm qua. Có rất nhiều sách hướng dẫn và cung cấp công thức nấu. Thậm chí, một số nước còn có dịch vụ bán sẵn các bữa ăn đông lạnh để mọi người không cần chuẩn bị. 

Chế độ ăn kiêng Atkins hạn chế carb. Ảnh: Cleveland Clinic

Chế độ ăn kiêng Atkins là gì? 

Chế độ ăn kiêng Atkins nhắm thẳng vào carb, hạn chế bánh mì, rau và trái cây có tinh bột; nhấn mạnh thực phẩm giàu protein, chất béo, phô mai, rau ít carb, các loại hạt. 

Có nhiều phiên bản khác nhau của chế độ ăn kiêng Atkins. Bạn có thể bắt đầu với giới hạn 20, 40 hoặc 100g carb mỗi ngày dựa trên sức khỏe, sở thích ăn uống và mục tiêu giảm cân

Quá trình ăn kiêng gồm 4 giai đoạn: 

- Giai đoạn 1: Khởi đầu. Bạn ăn dưới 20g carb mỗi ngày trong ít nhất 2 tuần để bắt đầu giảm cân. 

- Giai đoạn 2: Cân bằng. Bạn ăn dưới 25g carb mỗi ngày và từ từ thêm nhiều carb hơn. Bạn có thể bổ sung một số loại hạt, dâu tây, việt quất, dưa, phô mai và sữa chua. 

- Giai đoạn 3: Tinh chỉnh. Bạn điều chỉnh lượng carb nạp vào cho đến khi bạn giữ được cân nặng mục tiêu trong một tháng. Nhiều người tiêu thụ từ 80 đến 100g carb mỗi ngày. 

- Giai đoạn 4: Duy trì. Bạn giữ ổn định cân nặng và điều chỉnh lượng carb nạp vào nếu cân nặng tăng lên. Bạn có thể bổ sung thêm trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Ý kiến chuyên môn 

Nhiều người chuyển sang chế độ ăn Atkins vì muốn giảm cân nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng trên có lợi thế trong việc giảm cân trong thời gian ngắn. Trong phân tích đăng trên BMJ, những người ăn kiêng chế độ Atkins gầy nhanh hơn những người áp dụng các chế độ khác trong tháng đầu tiên nhưng mức giảm sau 6 tháng lại như nhau. 

Dữ liệu từ 5 thử nghiệm được công bố trên Archives of Internal Medicine ghi nhận kết quả giảm cân ở chế độ ăn ít carb và ít chất béo tương đương nhau sau 12 tháng.

Áp dụng chế độ Atkins, bạn có thể ăn nhiều thịt cá, nhưng không nên ăn thỏa thích, dẫn tới hấp thụ lượng calo quá lớn. Ảnh: Healthline

Lý do nên chọn 

Bạn nên thử chế độ ăn kiêng Atkins nếu muốn giảm cân trong thời gian ngắn. Thực đơn phù hợp với những người thích ăn thịt. Nhưng những người ăn chay cũng có thể áp dụng chế độ này. Ngoài ra, bạn có thể ăn thực phẩm giàu chất béo. 

Dù Atkins không tập trung vào việc tính toán lượng calo nhưng việc nghĩ rằng bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích là quan niệm sai lầm. Bạn sẽ không giảm cân khi ăn 4.000 calo mỗi ngày với thực phẩm giàu chất béo, giàu protein.

Các món được ăn 

Một số loại rau (không có tinh bột); protein như thịt, cá, hải sản và trứng; chất béo lành mạnh; hầu hết các loại phô mai, các loại hạt. Ở giai đoạn sau, bạn có thể bổ sung trái cây ít carb, một ít bơ sữa, các loại đậu, rau có tinh bột, các loại ngũ cốc nguyên hạt. 

Hiệu quả có lâu dài không?

Các bằng chứng cho thấy chế độ Atkins giúp giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng dường như thua xa các chế độ ăn kiêng khác trong thời gian dài. Giảm cân theo phương pháp Atkins có thể đến từ việc ăn ít calo hơn là ít carb hơn.

Thêm vào đó, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi cân nhắc theo chế độ Atkins vì có nhiều loại thuốc và bệnh nền có thể không tương thích với kiểu ăn uống này.