Phạm Mạnh Hùng

Phạm Mạnh Hùng

Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu về nhân lực, nhân tài, lãnh đạo học, chuyển đổi số, quản trị chiến lược...

Cần lắm sự chung tay phát triển trường chuyên

Nhìn từ lăng kính đầu tư, trường chuyên không những công bằng mà còn hiệu quả. Ai thấy phù hợp thì lựa chọn, ai thấy không phù hợp có thể không lựa chọn tùy theo mỗi người.

Vì sao cần ủng hộ trường chuyên?

Mỗi khi đến kỳ thi chuyển cấp, cuộc tranh luận về trường chuyên lại rộ lên không có hồi kết. Những cuộc tranh luận đó khó có thể ngã ngũ vì ai cũng có quan điểm, lý lẽ riêng của mình.

Cuộc cải cách đột phá cho khoa học

Thời gian cho sự phát triển bứt phá không nhiều. Lúc này cần có cuộc đại cải cách đột phá trên ba trụ cột tài chính, cơ chế, nhân tài để nhanh chóng xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) đưa Việt Nam văn minh và thịnh vượng.

Việt Nam đang mắc kẹt với năng lực R&D

Việt Nam đang ở thời điểm đòi hỏi cần tập trung cao độ cho năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) để tránh bị “hụt hơi” trên hành trình về đích.

Cần ‘vàng hóa’ lực lượng lao động

Hơn bao giờ hết, đây là lúc cần có cuộc đại cải cách đột phá về giáo dục đại học, giáo dục nghề cũng như KH&CN với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng để nhanh chóng xây dựng năng lực KH&CN.

Việc tồi, lương thấp và nguy cơ bẫy chồng bẫy

Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng nhưng chất lượng chưa vàng nên khó thoát bẫy “kỹ năng thấp, việc tồi, lương bèo bọt". Chúng ta cần phải làm gì để vượt qua nghịch cảnh?

Singapore vươn lên giáo dục đại học đẳng cấp thế giới như thế nào?

Từ một làng chài nghèo khổ và thiếu thốn, chỉ sau một thế hệ Singapore vượt lên nghịch cảnh trở thành quốc gia phát triển bậc nhất thế giới với nhiều thành tựu vượt bậc về kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo...

Tinh thần ‘kinh doanh báo quốc’ của các lãnh đạo chaebol

Một “mảnh ghép” lớn khác tạo nên sự phát triển thần kỳ về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của Hàn Quốc là các chaebol.

Điều làm nên ‘Kỳ tích sông Hàn’

Quy mô nền kinh tế Hàn Quốc tăng từ 4 tỷ USD năm 1960 lên tới 1.800 tỷ USD năm 2021, thuộc top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Họ đã làm gì để đạt kỳ tích đó?

Học phí cao ngất và sự hào phóng của Singapore

Chính sách tài chính hào phóng của Chính phủ Singapore lý giải tại sao học phí đại học của họ cao ngất ngưởng nhưng tỷ lệ học đại học lên tới hơn 93%.