Ngoài đại sứ quán ở thủ đô Warsaw của Ba Lan, Nga hiện còn có các lãnh sự quán ở Krakow, Gdansk và Poznan.

ngoai truong Ba Lan Ândolu.jpg
Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski. Ảnh: Anadolu

Phát biểu sau một hội nghị cấp bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels hôm 27/5, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết: “Tôi vừa công bố quyết định của Warsaw liên quan đến việc Nga tham gia vào cuộc chiến phức hợp chống lại EU và Ba Lan. Chúng tôi có bằng chứng về sự liên quan của Nga trong việc cho phép phá hoại, ngay cả ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi hy vọng Nga sẽ coi đây là một tín hiệu cảnh báo hết sức nghiêm trọng”.

Theo đài RT, Moscow hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi về động thái mới của Warsaw.

Tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk phát biểu trên kênh truyền hình TVN24 rằng, 9 cá nhân, bao gồm các công dân Ukraine, Belarus và Ba Lan, đã bị bắt vì tình nghi tham gia âm mưu phá hoại thay mặt cho Nga. Ông Tusk nói, các nghi phạm bị buộc tội “đánh đập, đốt phá và cố gắng phá hoại” một nhà máy sơn ở Wroclaw và một cửa hàng Ikea ở Lithuania.

Động thái diễn ra trong bối cảnh chính phủ mới lên nắm quyền hồi tháng 12/2023 của Ba Lan tiếp tục chính sách của chính phủ tiền nhiệm là hỗ trợ Ukraine trong cuộc  xung đột với Nga.

Warsaw trước đó đã tịch thu các tài khoản ngân hàng và tài sản của đại sứ quán cũng như một số bất động sản thuộc về cơ quan đại diện ngoại giao của Nga. Moscow lên án đây là “sự vi phạm trắng trợn” Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Chính phủ Nga đã đe dọa sẽ có “phản ứng đáp trả tương xứng”, nhưng cho đến nay Warsaw vẫn bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của Moscow.