Cảnh đổ nát ở ngoại ô Kherson. Ảnh: AP

Tờ The Guardian dẫn lời ông Mykhaylo Podolyak nói: "Khi bạn nắm thế chủ động trên mặt trận, việc nhận những đề nghị như vậy hơi kỳ lạ, giống như bạn sẽ không thể làm mọi thứ bằng biện pháp quân sự, bạn phải đàm phán". 

Gần đây, giới truyền thông Mỹ đưa tin, một số quan chức cấp cao nước này bắt đầu khuyến khích Ukraine cân nhắc đàm phán, song cho tới giờ Tổng thống Ukraine Zelensky vẫn từ chối vì ông muốn các lực lượng Nga phải rút quân khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine trước. 

Theo ông Podolyak, Moscow vẫn chưa đưa ra đề xuất trực tiếp nào với Kiev về việc hòa đàm mà chuyển chúng qua các bên trung gian thậm chí còn nêu khả năng ngừng bắn. Kiev coi đó là chiến lược của Kremlin nhằm có thêm thời gian nghỉ và chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới. 

Nga muốn làm tiêu hao năng lực phòng không của Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, Mỹ cho biết hôm qua (19/11) rằng việc Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Ukraine là nhằm làm tiêu hao năng lực phòng không của Kiev và cuối cùng giành quyền kiểm soát bầu trời phía trên nước này. 

Trong tuần qua, Nga đã tấn công các thành phố trên khắp Ukraine bằng tên lửa. Đó là một trong những đợt tấn công tên lửa dữ dội nhất kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cách đây 9 tháng. 

Colin Kahl, cố vấn chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc cảnh báo rằng Moscow hy vọng có thể làm tiêu hao năng lực phòng không của Kiev. Trong chuyến công du Trung Đông, cố vấn này nói: "Nga đang cố gắng làm hệ thống phòng không Ukraine không còn khả năng bảo vệ". 

Còi báo động không kích hú vang ở Ukraine

- Belaruski Hajun, cơ quan truyền thông giám sát quân sự độc lập của Belarus đưa tin, sau 9h sáng nay (20/11), còi báo động không kích đã vang khắp khu vực đất liền của Ukraine. Nhà chức trách Ukraine đã kêu gọi người dân trú ẩn. 

- New Zealand hôm nay (20/11) cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này - ông Peeni Henare, đã tới thăm Kiev để tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine. 

- Văn phòng công tố Ukraine cho biết, ít nhất 437 em nhỏ Ukraine đã thiệt mạng, hơn 837 em khác bị thương do Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này.