Thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một số nhà máy sản xuất tên lửa của Ukraine đã bị phá hủy trong ngày 18/11.

“Quân đội Nga đã tập trung đòn tấn công với những loại vũ khí tầm xa có độ chính xác cao được phóng từ mặt đất, trên biển và trên không vào nhiều mục tiêu của đối phương. Những địa điểm bị tập kích gồm có các sở chỉ huy quân sự, tổ hợp công nghiệp quốc phòng và hạ tầng năng lượng”, hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga viết.

Hai binh sĩ Ukraine có mặt ở một sân bay bị phá hủy do chiến sự. Ảnh: AP

“Trong những mục tiêu bị phá hủy hôm 18/11 có một số nhà máy sản xuất tên lửa của Ukraine cùng kho quân nhu chứa trang thiết bị quân sự có nguồn gốc phương Tây. Các đòn tập kích trên đã làm gián đoạn tuyến hậu cần của Ukraine”, thông cáo viết thêm.

Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của Nga. 

Theo RT, quân đội Nga kể từ đầu tháng Mười tới nay đã thực hiện nhiều vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng của Ukraine, để trả đũa việc chính quyền Kiev bị tình nghi đứng đằng sau vụ đánh sập một phần cây cầu Crưm dẫn qua Eo biển Kerch xảy ra hôm 8/10.

Ba Lan coi vụ tên lửa rơi là ‘tai nạn đáng tiếc’

Theo Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này hôm 15/11 là “một tai nạn đáng tiếc và khó có thể ngăn chặn được”.

“Ba Lan nên có sự chuẩn bị cho những vụ việc như vậy, trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, có thể sẽ tái diễn trong thời gian tới. Tôi cần phải nói rằng, không có cách nào để ngăn quả tên lửa đó rơi xuống khu vực chỉ cách biên giới Ba Lan-Ukraine 6km. Các chuyên gia quân sự cho biết, không có bất kỳ hệ thống phòng không nào của Ba Lan ở thời điểm hiện tại có thể đánh chặn tên lửa đó”, hãng tin RT dẫn lời ông Duda nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ba Lan đêm 18/11.

“Nếu tên lửa đó bay vào khu vực chiến lược được bảo vệ kỹ lưỡng, thì nó sẽ bị hệ thống phòng không bắn hạ ngay lập tức. Nhưng ở khu vực làng Przewodow, thì điều này khó có thể ngăn chặn được”, ông Duda nhấn mạnh.

Ở một diễn biến khác, các chuyên gia quân sự Ukraine trong ngày 18/11 đã được phép tiến vào hiện trường nơi quả tên lửa rơi xuống làng Przewodow ở Ba Lan.

“Tôi rất mừng khi phía Ba Lan đã cho phép các chuyên gia Ukraine được bước vào khu vực hiện trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác một cách cởi mở và mang tính xây dựng”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter.

Trước đó, một quả tên lửa đã rơi xuống ngôi làng Przewodow cách biên giới Ba Lan-Ukraine 6km vào ngày 15/11, khiến cho 2 dân thường thiệt mạng. Các kết quả điều tra sơ bộ từ Warsaw, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ đều đang ám chỉ rằng đây là một tên lửa phòng không của Ukraine, chứ không phải do Nga phóng. 

Thụy Điển phát hiện dấu vết thuốc nổ gần đường ống Dòng chảy phương Bắc

“Trong quá trình điều tra ở biển Baltic, các cơ quan chức năng Thụy Điển đã thu giữ được những vật thể và ghi nhận cẩn thận về khu vực xảy ra vụ việc. Kết quả phân tích cho thấy, có dấu vết thuốc nổ ở một số vật thể được trục vớt”, công tố viên Mats Ljungqvist, lãnh đạo cuộc điều tra của Cơ quan An ninh Thụy Điển (SAPO) nói với hãng tin Reuters đêm 18/11.

“Chúng tôi đề cao sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng Thụy Điển và nhiều quốc gia khác. Dù vậy, chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin ở thời điểm hiện tại”, công tố viên Ljungqvist nói thêm.

Theo hãng tin The Guardian, chính quyền Nga tới nay chưa đưa ra bình luận về thông tin được giới chức Thụy Điển công bố.

Xem quân đội Ukraine trình diễn UAV do thám mớiQuân đội Ukraine đã nghĩ ra những phương pháp để sử dụng những quả lựu đạn cỡ nhỏ hiệu quả nhất. Một đoạn video trình diễn khả năng trinh sát của UAV Shark cũng được công bố.