Bản tin ngày 10/10 của KCNA cho biết thêm, Đảng Lao động Triều Tiên quyết định tiến hành các cuộc tập trận như phản ứng không thể tránh khỏi nhằm đáp trả một đợt huy động quy mô lớn của các lực lượng hải quân Mỹ và Hàn Quốc, bao gồm cả một tàu sân bay và một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong 2 tuần qua, Triều Tiên đã thực hiện các cuộc tập trận liên quan đến tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân giả, nhằm đưa ra thông điệp răn đe chiến tranh mạnh mẽ. Chúng được nhắm vào các mục tiêu giả định là các sân bay và các cảng quan trọng của đối phương.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang chỉ dẫn cấp dưới tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên trong bức ảnh do KCNA công bố ngày 9/10. 

Theo KCNA, “tính hiệu quả và khả năng chiến đấu thực tế của lực lượng tác chiến hạt nhân của Triều Tiên đã được thể hiện đầy đủ khi lực lượng này hoàn toàn sẵn sàng tấn công và tiêu diệt các mục tiêu bất cứ lúc nào, từ bất kỳ vị trí nào”. 

Hãng tin dẫn lời ông Kim tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động quân sự của đất nước trong tương lai. Lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng khẳng định, Triều Tiên không cần phải đối thoại với các kẻ thù.

Ông Kim Jong Un giám sát một vụ phóng tên lửa tại một địa điểm không xác định ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Cũng theo KCNA, trong vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) về phía lãnh thổ Nhật ngày 4/10, Triều Tiên đã sử dụng một loại tên lửa mới được phát triển nhằm mục đích đưa ra cảnh báo mạnh mẽ hơn và rõ ràng hơn cho các kẻ thù của họ.

Các thông tin trên được công bố sau khi giới chức Nhật và Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã bắn 2 quả tên lửa đạn đạo từ khu vực Muncheon trên bờ biển phía đông đất nước sáng sớm 9/10. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 7 của Bình Nhưỡng kể từ ngày 25/9, càng tăng thêm báo động lan rộng ở Mỹ cũng như hai nước đồng minh Nhật và Hàn Quốc.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, các đặc phái viên hạt nhân của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã điện đàm và chia sẻ quan điểm rằng, các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh của khu vực cũng như cộng đồng quốc tế, đồng thời gây ra rủi ro cho hàng không dân dụng.

Quân đội Mỹ cho biết đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác sau các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Washington cáo buộc động thái làm nổi bật "tác động gây mất ổn định" của các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia Đông Bắc Á.

Tuy nhiên, Washington đánh giá, các vụ phóng mới nhất không gây ra mối đe dọa cho nhân viên Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ. "Các cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật vẫn giữ nguyên giá trị", trích tuyên bố của Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, cắm chốt tại Hawaii.

Tuấn Anh