Theo hãng tin Reuters, động đất xảy ra trong bối cảnh lo ngại tăng cao về việc Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. 

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết, động đất 2,5 độ đã làm rung chuyển khu vực phía đông bắc của bãi thử hạt nhân Punggye-ri, Triều Tiên lúc 2h54 sáng nay theo giờ địa phương. Trong khuyến cáo, cơ quan này cho biết, chấn động trên được đánh giá là động đất tự nhiên, tâm chấn ở độ sâu 23km. 

Khu vực trên cũng là nơi đã hứng chịu một số trận động đất nhỏ vào đầu năm nay. Theo các nhà phân tích, động đất xảy ra do sự không ổn định về địa chất bắt nguồn từ các hoạt động tại bãi thử. 

Triều Tiên được cho là đã hoàn tất việc chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 tại Punggye-ri - vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017, giới chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết. 

Triều Tiên giải thích về các vụ thử tên lửa liên tiếp

Triều Tiên hôm nay (8/10) nhấn mạnh, các vụ thử tên lửa mới nhất của nước này là hành động "đều đặn và tự vệ" chống lại các mối đe dọa quân sự của Mỹ. 

Theo hãng tin Yonhap, trong một tuyên bố vừa đưa ra, cơ quan hàng không quốc gia Triều Tiên (NAA) cho biết: "Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là hành động tự vệ có kế hoạch và đều đặn nhằm bảo vệ an ninh đất nước và hòa bình khu vực khỏi các mối đe dọa quân sự trực tiếp từ Mỹ đã kéo dài hơn nửa thế kỷ". 

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tổ chức chuyên trách của Liên Hợp Quốc về các vấn đề liên quan tới giao thông hàng không quốc tế, đã chính thức mô tả các vụ phóng tên lửa đạn đạo qua hoặc gần các tuyến hàng không quốc tế mà không thông báo trước mà Triều Tiên tiến hành là mối đe dọa nghiêm trọng với sự an toàn của hàng không dân dụng. 

Tuy nhiên, Triều Tiên khẳng định các vụ thử tên lửa của nước này không đặt ra bất cứ mối đe dọa hay tổn hại nào cho sự an toàn của hàng không dân dụng hoặc các nước láng giềng. 

Mỹ trừng phạt cá nhân, tổ chức vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Theo hãng tin Yonhap, ngày 7/10, Mỹ đã áp đặt trừng phạt với hai cá nhân và ba tổ chức vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) với Triều Tiên. 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, hai cá nhân và ba tổ chức trên liên quan tới việc vận chuyển xăng dầu trái phép từ tàu sang tàu của Triều Tiên, nhằm tránh các lệnh trừng phạt của UNSC.