Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, đến nay xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và đang chờ thẩm định.

anh 4.jpg
Xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch đã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Hải Sâm

Theo đó, từ năm 2021 - 2023, nhân dân toàn xã Bắc Trạch đã đóng góp ngày công, hiến đất, tài sản với số tiền trên 1,8 tỷ đồng, chiếm 2,2% tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể, các thôn đã xây dựng nhiều mô hình như: Kêu gọi xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo, hỗ trợ kinh phí mua cây xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, làm cổng thôn, cổng lối, đường hoa ở các thôn, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu…

anh-2-1.jpg
Đường thôn, ngõ xóm sạch đẹp. Ảnh: Hải Sâm.

Công an xã xây dựng và nhân rộng các mô hình: “Dân vận trong công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội”, “Kết nối công nghệ thông minh, vì bình yên cuộc sống”.

Theo Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui, xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn mang tính tổng hợp nên phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Ngay khi bắt tay vào triển khai, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân để họ thấy được tầm quan trọng xây dựng nông thôn mới.

“Rất phấn khởi là nhân dân đã có niềm tin nên nhiệt tình hưởng ứng và tích cực ủng hộ cả về mặt trí tuệ, tinh thần, vật chất, xem xây dựng nông thôn mới là lợi ích của chính họ. Chỉ trong vòng 2 tháng đã tập trung nguồn lực hoàn thành 30 cổng lối, tạo diện mạo mới cho làng quê”, ông Vui nói.

anh-3.jpg
 Cổng làng thôn 1, xã Bắc Trạch được xây dựng khang trang. Ảnh: Hải Sâm.

Từ một xã thuần nông, hiện nay đời sống người dân xã Bắc Trạch được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 61,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,52%. Số lao động được giải quyết việc làm thường xuyên đạt 98,25%.

Trên địa bàn xã hiện có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như Cơ sở sản xuất bột cháo canh Kính Hương đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2021. Xã còn xây dựng mô hình vườn mẫu, cánh đồng mẫu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và liên kết tham gia chuỗi giá trị. Nổi bật có mô hình nuôi trồng thủy sản với diện tích 70ha, giá trị mang lại hàng năm trên 5 tỷ đồng. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp được duy trì phát triển.

Hệ thống đường giao thông xã, liên thôn được cứng hóa, bảo trì hàng năm và bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp. Xã hiện có Trường THCS và Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Yêu cầu của Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao khá cao nên mới triển khai từ tháng 3 năm nay mà hoàn thành được như xã Bắc Trạch là rất quyết liệt. Vừa qua, huyện đã thẩm định thì về cơ bản, xã đã hoàn thành các tiêu chí của nông thôn mới nâng cao, hiện đang hoàn thiện hồ sơ để gửi tỉnh”.

Thời gian tới, xã Bắc Trạch vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Được biết, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Bắc Trạch giai đoạn 2021 - 2023 hơn 84 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh chiếm 3,8%, ngân sách huyện chiếm 12,2%. ngân sách xã 81,8% và nhân dân đóng góp 2,2%.

anh 4.jpg
Lối cây Đào ở thôn 3, xã Bắc Trạch rợp cờ hoa. Ảnh: Hải Sâm.
anh-5.jpg
Hồ Đồng Ran phục vụ nước cho bà con trồng lúa. Ảnh: Hải Sâm.
anh 6.jpg
Người dân chăn nuôi mô hình cá - lúa. Ảnh: Hải Sâm.
anh 7.jpg
Cánh đồng mẫu ở xã Bắc Trạch. Ảnh: Hải Sâm.
anh 8.jpg
Trường Tiểu học Bắc Trạch đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Ảnh: Hải Sâm.
anh 9.jpg
Lượng tàu thuyền đông đảo để bà con vươn khơi, bám biển. Ảnh: Hải Sâm.
anh 10.jpg
Kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và người dân nơi đây. Ảnh: Hải Sâm.
anh-11.jpg
Từ năm 2021 - 2023, nhân dân toàn xã đã đóng góp ngày công, hiến đất, tài sản với số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Ảnh: Hải Sâm.
anh 12.jpg
Thời gian tới, xã Bắc Trạch tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Hải Sâm.

Hải Sâm