Nữ bệnh nhân đến khám với tình trạng bụng sưng to và đau bụng. Bà cho biết, mình đã tăng 25kg trong 10 tháng qua. Các biểu hiện có vẻ giống như một người đang mang thai nhưng bệnh nhân đã 62 tuổi.

Theo Insider, bên cạnh cơn đau dạ dày, sưng tấy và khó thở, tất cả các xét nghiệm khác của bệnh nhân đều bình thường. Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật thăm dò nhằm loại bỏ bất cứ yếu tố bất ổn nào trong bụng của người phụ nữ. Khi mổ, ê-kíp phát hiện ra một khối u nặng 39kg. 

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ 8 ở phụ nữ. Ảnh minh họa: Moffitt

Bệnh nhân bị u dịch nhầy buồng trứng hiếm gặp với các tế bào ung thư chứa đầy chất lỏng được bao phủ bởi chất nhầy. Dạng bệnh này chỉ chiếm khoảng 2-3% chẩn đoán ung thư buồng trứng

Các bác sĩ đã cắt bỏ được trọn vẹn khối u, điều này rất quan trọng đối với khối u chứa chất lỏng. Theo một đánh giá đăng tải trên tạp chí Radiographics, rò rỉ các chất dịch trong khối u có thể làm tăng nguy cơ ung thư tái phát. 

Theo Đại học Chicago (Mỹ), các khối u nhầy có thể phình to khổng lồ nên thường được phát hiện sớm so với các loại ung thư buồng trứng khác.

Tạp chí Quốc tế về Ung thư Phụ khoa thông tin, những bệnh nhân được chẩn đoán mắc u dịch nhầy buồng trứng nhầy giai đoạn một có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 90% hoặc cao hơn nếu họ loại bỏ hoàn toàn khối u. 

Bệnh nhân ở Italy đã hồi phục tốt sau ca phẫu thuật và xuất viện 5 ngày sau đó. Tái khám sau 6 tháng, bà không còn triệu chứng ung thư. 

Khối u buồng trứng của bệnh nhân trên chưa phải lớn nhất trong lịch sử. Năm 2018, các bác sĩ đã loại bỏ một khối nặng gần 60kg trong cơ thể một phụ nữ 38 tuổi ở Connecticut (Mỹ). Khối u không phải là ung thư nhưng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bệnh nhân. 

Ung thư buồng trứng là bệnh ung thư phổ biến thứ 8 ở phụ nữ và phổ biến thứ 18 nói chung.