1. Đồ nướng trực tiếp trên bếp gas tiện lợi, nhanh chóng lại an toàn cho sức khỏe?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Câu trả lời là "Sai".

Đúng là nướng đồ trên bếp gas thì tiện, nhanh, nhưng không có lợi và an toàn cho sức khỏe. 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi nướng trên lửa gas, thực phẩm sẽ bị đốt cháy với mức độ nhanh và nhiệt độ cao. Từ đó, thực phẩm sản sinh ra chất AGE. Đây là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn, mùi rất thơm và vị ngon, giòn dễ chịu.

Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas đồng nghĩa với việc người ăn đã dung nạp một lượng chất AGE đáng kể. Khi thức ăn đi vào cơ thể, chất AGE sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô… làm  tổn  thương  tổ  chức  mô  lành,  ở  chỗ  nào  có  protein, AGE sẽ làm biến tính protein. Điều này rất nguy hiểm vì cơ thể con người chủ yếu được cấu tạo từ protein.

Nếu AGE di chuyển lên não sẽ gây tổn thương thần kinh, nằm dưới da sẽ khiến da nhăn nheo, thúc đẩy quá trình lão hóa. Nguy hiểm hơn, AGE còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh. Tùy mức độ và sự di chuyển vào cơ quan nào, cũng tạo ra các chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng gây đột biến tế bào và ung thư.

Nướng, rán trên bếp gas thông qua chảo bơ, mỡ ở nhiệt độ cao… cũng nguy hại, vì tạo ra các chất AGE, axit amin thơm, amin dị vòng là các độc tố với cơ thể. Tuy nhiên, mức độ của những chất này sẽ ít hơn. 

Bản thân khí gas cũng độc hại, vì thế không nên nướng đồ ăn bằng bếp gas.

2. Nướng đồ ăn bằng bếp than, bếp củi là cách làm dậy mùi, giữ vị thức ăn đều, đẹp, chất lượng nhất?

  • Sai
  • Đúng
Chính xác

Câu trả lời là: "Sai"

Ngoài nướng bằng bếp gas, nướng đồ ăn trên than hoa, than củi gây độc.

Khi nướng đồ ăn trên than hoa (than củi) ngoài việc tạo ra chất AGE, các chất trung gian hóa học như amin thơm, amin dị vòng…, đồ nướng trên than hoa còn sản sinh ra một số chất khác, tiêu biểu là chất bột nướng. Chất bột nướng sẽ tạo thành hydrat cacbon bị cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra acrylamide, đây cũng là chất gây ung thư.

Việc nướng trên bếp than (cả than đá và than hoa) cũng tạo ra nhiều khí CO. Đây là loại khí rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu chẳng may hít phải. CO kết hợp với chất Hemoglobin tạo thành Med-hemoglobin, khiến con người mắc chứng tê liệt vì oxy không được vận chuyển đi nuôi cơ thể.

 

3. Nhiệt độ càng cao, đồ nướng chín càng nhanh, càng giòn thơm?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Câu trả lời là: "Sai".

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dùng nên hạn chế việc nướng thực phẩm với nhiệt độ của lò nướng trên 300- 500 độ C. Sử dụng lò nướng không tiếp xúc với thực phẩm một cách trực tiếp trên ngọn lửa là tốt nhất.

Trong  quá  trình  nướng  ở  nhiệt  độ  trên  500 độ C, đồ nướng trên bếp gas, than, điện trực tiếp… đều sản sinh ra chất AGE và hợp chất hydrocacbon thơm đa vòng PAH, là chất gây ung thư. Trong quá trình đốt cháy chất nướng giàu protein ở nhiệt độ trên 650 độ C sẽ tạo ra các amin dị vòng (HCA). Chất này khi vào tới gan thì biến thành chất độc, sau đó đi xuống ruột, tạo ra nguy cơ ung thư đại tràng. 

Những chất tiết ra lúc đầu, nước thịt nước cá dính lò rất dễ chuyển thành HCA. Nếu vì khoái khẩu hoặc tiếc rẻ mà ăn vào, sau một thời gian dài dễ có nguy cơ mắc ung thư. Ở nhiệt độ trên 200 độ C, nhiều loại HCA khác có thể hình thành do sự phân hủy axit amin. Những HCA này nằm tại chỗ thịt, cá quay bị cháy vì thế cần loại bỏ phần thực phẩm bị cháy này trước khi ăn.

 

4. Nên làm gì khi nướng thịt?

  • Nướng chỗ thoáng khí nếu nướng bằng bếp than, bếp điện, bếp từ, đeo khẩu trang dạng màng lọc khí độc
  • Thường xuyên trở qua lại các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía
  • Ưu tiên thịt nạc nhiều hơn thịt mỡ, nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói
  • Tất cả các đáp án trên
Chính xác

Câu trả lời là: "Tất cả các đáp án trên"

Nếu nướng bằng bếp than, bếp điện, bếp từ thì phải nướng ở chỗ thoáng, không phải trong phòng ăn.

Người nướng nên đeo khẩu trang dạng màng lọc khí độc để hạn chế hít phải nhiều độc tố vào cơ thể.

Khi nướng thịt bạn nên ưu tiên thịt nạc nhiều hơn thịt mỡ vì khi nướng nếu lượng mỡ này tan chảy xuống than sẽ dễ tạo ra chất gây ung thư.

5. Nên dùng loại đồ ăn, thức uống nào kèm món nướng?

  • Nhiều rau lá xanh, rau thơm, các loại salad, củ quả
  • Các loại nước hoa quả
  • Dưa, củ muối chống ngán
  • Uống nước có gas, bia, rượu để tăng độ ngon của thực phẩm
Chính xác

Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều thực phẩm nướng, khi ăn món nướng nên ăn kèm với nhiều rau lá xanh, các loại salad, các loại củ quả như xoài, dứa, dưa chuột, cà rốt... Cũng có thể dùng kèm với các loại nước ép như táo, dứa hay tráng miệng bằng quả chuối sau bữa ăn.

Không nên uống nước ngọt có gas, bia, rượu khi ăn thịt nướng.

Nhiều người thường ăn dưa muối, hành, kiệu muối, kim chi... kèm thịt nướng để chống ngán, hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, những người mắc bệnh thận, viêm loét dạ dày, tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp nên hạn chế ăn vì hàm lượng muối trong dưa, củ nhiều. Khi thấy hành muối bị nổi váng mốc khác lạ hoặc mốc đen thì tuyệt đối không nên ăn. 

Không nên ăn quá nhiều đồ nướng trong tuần.