Cô giáo người Mường Hà Ánh Phượng, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ đã trở thành đại diện lọt vào top 50 giáo viên toàn cầu.  


Trường cô giảng dạy có tới 85% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhưng nhờ vào các nền tảng số cô đã đưa học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới. 


Không chỉ dạy cho những học trò của mình, nhờ nền tảng số cô giáo trẻ còn dành thời gian dạy học miễn phí cho trẻ em tại khu ổ chuột của Ấn Độ, trẻ em ở Nam Phi cho đến các lớp học trực tuyến tại California, Mỹ.


Cô Phượng là biểu hiện sinh động cho sự đổi thay sâu sắc khi nhân loại bước vào kỷ nguyên số và cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ mới với hứa hẹn tạo ra động lực tăng trưởng mới. 

Ngành Giáo dục và đào tạo đã có nhiều chủ trương đổi mới nhưng thiếu một công cụ thực thi hiệu quả

Đưa công nghệ vào bài giảng thay vì đưa bài giảng vào công nghệ. Đây là trách nhiệm của toàn ngành Thông tin và Truyền thông và cả ngành giáo dục. Việc thực hành của thầy, cô trong ngành sẽ mang tính tiên phong, thể nghiệm, được khuyến khích bởi tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển của học sinh.


Trong bài viết về chuyển đổi số giáo dục nhân dịp bước vào năm học mới 2021-2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận, lời giải chính cho chuyển đổi số giáo dục là các nền tảng số dùng chung. 


Theo Bộ trưởng, ngành Giáo dục và đào tạo đã có nhiều chủ trương đổi mới nhưng thiếu một công cụ thực thi hiệu quả. Cuộc cách mạng số đã mang đến cho ngành một công cụ có tính cách mạng, đó là các platforms dùng chung toàn quốc. 


Nền tảng chung còn giúp tiến hành những cải cách mạnh mẽ và triệt để hơn nữa. Mỗi một nhu cầu sẽ được giải quyết bởi một nền tảng số. 


Theo góc này, thì nhà trường, nhất là ở bậc đại học, ngày càng giống một doanh nghiệp công nghệ hơn là một trường học truyền thống. Và thực sự, nhà trường sẽ phải phát triển công nghệ và nội dung để dạy học. Nhưng nhà trường sẽ làm việc này bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ để đưa tri thức và phương pháp dạy học của mình nên các nền tảng số.


Và kết quả là sẽ thêm rất, rất nhiều các thầy cô giảng dạy và cống hiến như cô Phượng.

Xem lại toàn văn bài viết về chuyển đổi số giáo dục của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại đây