Chuyển đổi số tạo ra không gian mới là không gian số, tài nguyên mới là dữ liệu. Đổi mới sáng tạo bây giờ chủ yếu là chuyển đổi số. 

Sự thuận lợi lớn được tạo ra trong thời đại này là tương lai không nằm trên đường thẳng nối dài của quá khứ. Do đó, bất kỳ ai, đơn vị hay quốc gia nào đều có thể đi đầu.

Muốn đi đầu về cái mới, phải xây dựng các cơ sở hạ tầng mới và hiện đại hoá các hạ tầng hiện tại. Hạ tầng quan trọng nhất cho cái mới chính là hạ tầng số. Hạ tầng số là hạ tầng viễn thông băng rộng cộng với hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số và các nền tảng số. Hạ tầng số là dòng chảy dữ liệu. Nó quan trọng như hạ tầng giao thông.

Đông Nam Bộ nên chọn chuyển đổi số là động lực phát triển

Tại Hội nghị  toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), bảo đảm quốc phòng, an ninh (QPAN) vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức ngày 23/10 , Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh lại điều này.

Vùng Đông Nam Bộ cũng vậy, muốn làm cái mới, phải mạnh dạn từ bỏ cái cũ. Vùng muốn tăng trưởng cao hơn trung bình cả nước về những cái truyền thống  sẽ rất khó, vì đạt mức tới hạn rồi. Nhưng tăng trưởng về những cái mới, cụ thể là kinh tế số, cao hơn trung bình cả nước lại không khó. 

Tăng trưởng về những cái truyền thống thì là cạnh tranh với các tỉnh lân cận, còn tăng trưởng về những cái mới sẽ là động lực thúc đẩy các tỉnh khác. Vùng phải dám mạnh dạn từ chối những cái truyền thống, những cái mà giá trị gia tăng không cao, nhường những cái này cho các tỉnh khác. Nếu vùng không có chủ trương mạnh mẽ, dứt khoát về vấn đề này, sẽ vẫn tiếp tục thu hút những cái truyền thống, thí dụ như lắp ráp, gia công, sẽ không đi theo hướng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, năng suất lao động cao. Vì con người có xu thế sẽ chọn một việc dễ hơn để làm.

Vì thế, Đông Nam Bộ nên chọn chuyển đổi số là động lực phát triển, là một phương thức phát triển mới. Nếu vùng phải chọn một cái làm trung tâm, làm hạt nhân xuyên suốt trong giai đoạn tới 2030, nên chọn chuyển đổi số.

Xem lại toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về phát triển KT-XH vùng Đông Nam Bộ tại đây

Hữu Khôi

Khi nào nên khởi nghiệp?Có một câu hỏi khá thú vị được đặt ra trong buổi giao lưu của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng với các giảng viên, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông gần đây.