Sáng 8/4, tại phố đi bộ quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT&TT) đã phối hợp với UBND Quận Hoàn Kiếm, Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam cùng các doanh nghiệp triển khai thí điểm gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân. 

Lễ khai trương Gian hàng cấp chữ ký số cho công dân tại phố đi bộ quận Hoàn Kiếm. 

Chương trình này sẽ mở đầu cho chuỗi hoạt động thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ ký số từ xa, thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số. 

Trong thời gian từ nay cho đến cuối năm, các gian hàng phát chữ ký số sẽ được duy trì tại địa điểm số 2 Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong các ngày tổ chức phố đi bộ. Hoạt động này góp phần tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng chữ ký số. Các doanh nghiệp cũng sẽ tặng chữ ký số cho bất cứ công dân nào có nhu cầu sử dụng. 

Người dân được các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ cấp chữ ký số miễn phí. 

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số. Đây là kỷ nguyên làm thay đổi rất nhiều thứ. 

Trước đây, trong kỷ nguyên truyền thống, chúng ta là một phần nhỏ bé của thế giới, còn trong kỷ nguyên số, thế giới ngày nay thu nhỏ lại, thành một chiếc điện thoại di động nằm trong túi mỗi chúng ta.

“Trên chiếc điện thoại di động, chúng ta có danh tính điện tử, thể hiện ở căn cước công dân điện tử mà Bộ Công an đã triển khai, có tài khoản thanh toán điện tử để thanh toán dễ dàng mọi việc, có tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến để làm các thủ tục hành chính mà không cần hiện diện ở cơ quan chức năng…”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ. 

Trong bối cảnh công nghệ số ngày nay, mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số chính là chữ ký số cá nhân của mỗi người. Sự kiện ngày hôm nay chính là hành động nhỏ, bước đi nhỏ để cụ thể điều đó. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng. 

Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, việc khai trương gian hàng cấp miễn phí chữ ký cho công dân là sự kiện rất đặc biệt, đánh dấu một bước tiến lớn trong công cuộc chuyển đổi số của quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Giữa tháng 4/2023, UBND Thành phố Hà Nội sẽ triển khai hệ thống dịch vụ công mới với việc thực hiện các dịch vụ công điện tử toàn trình. Theo đó, công dân có thể thực hiện việc ký số vào các tờ khai trên hệ thống dịch vụ công tại nhà hay bất cứ đâu, thay vì phải ký trực tiếp vào giấy tờ và nộp hồ sơ như hiện tại. Các cơ quan nhà nước cũng sẽ thực hiện trả kết quả điện tử song song với kết quả giấy. 

Ông Phạm Tuấn Long hy vọng, chữ ký số sẽ giúp cho các giao dịch dân sự diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn. Từ nay, mọi hoạt động cần tính cam kết của cá nhân, công dân đều có thể dùng chữ ký số thay thế cho chữ ký tay. Các giao kết hợp đồng dùng chữ ký số sẽ giúp giảm các chi phí xã hội. 

Hoạt động này được tổ chức bởi Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, UBND Quận Hoàn Kiếm, Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam cùng các doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội cho hay, chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận, bảo đảm trách nhiệm, quyền và các nghĩa vụ của chủ thể tham gia ký kết văn bản, giao dịch điện tử. 

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở TT&TT Hà Nội đã làm việc với các đối tác và phối hợp với các sở, ban, ngành để triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho hơn 10 triệu công dân trên địa bàn thủ đô. Sự kiện hôm nay là dấu mốc quan trọng, khởi đầu cho hoạt động này. 

Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp tham gia, đảm bảo việc cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đúng cam kết với UBND thành phố. Các doanh nghiệp cũng cần bố trí nhân lực tại các bộ phận một cửa thuộc sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để cung cấp và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ chữ ký số. 

Anh Duy và nhóm PV, BTV