Ngày Hội diễn ra trong 2 ngày 14 - 15/4, với sự tham gia của gần 800 nghệ nhân. Trong đó, có 402 nghệ nhân Ba Na, 328 nghệ nhân Gia Rai và 10 nghệ nhân người Tày đã đến đây  giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mình.

Mỗi đoàn nghệ nhân được bố trí một vị trí ở khu vực Quảng trường để tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng, trình diễn cồng chiêng, hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, đan lát, tạc tượng, dệt vải, tham gia các trò chơi dân gian… Bắt đầu từ sáng ngày 14, các đoàn nghệ nhân đã mang đến những sắc màu văn hóa riêng cho Ngày hội. Cùng với đó, 15 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng nông, lâm thổ sản, ẩm thực của địa phương để người dân và du khách có thể tham quan, mua sắm.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở VHTTDL Trần Ngọc Nhung, cho biết: Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ hai, năm 2023 là dịp để đồng bào các dân tộc trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, tôn vinh và nâng cao ý thức bảo vệ, gìn giữ bản sắc văn hoá. Tiếp nối thành công của Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ nhất năm 2022, ngày hội lần thứ hai năm nay có sự góp mặt của 402 nghệ dân người Bahna, 328 nghệ nhân dân tộc Jarai và 10 nghệ nhân người Tày đã cùng nhau về đây vui chơi, giới thiệu bản sắc văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc mình.

Ngoài ra, ngày hội còn có các gian hành trưng bày, giới thiệu các đặc sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương. Giám đốc Sở VHTTDL nhấn mạnh, với nhiều chương trình văn hoá đặc sắc và ý nghĩa Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai đã và đang trở thành hoạt động kết nối tinh thần đại đoàn kết của các dân tộc trong tỉnh, chúng ta hãy cùng nhau chung tay đóng góp vào sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, thể hiện tinh thần trách nhiệm, khát vọng và tình yêu lớn lao đối với các di sản quý báu mà cha ông đã để lại; đây cũng là dịp để thế hệ trẻ có cơ hội học hỏi, kế thừa và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Ngày Hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ 2 năm 2023 là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) và chào mừng 48 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); 137 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2023). Đồng thời, thiết thực kỷ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch); 77 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các DTTS miền Nam tại Pleiku (19/4/1946), hướng đến góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được xem là nhiệm vụ hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ của tỉnh Gia Lai.

Hồng Vũ