Theo tờ Pravda, hôm nay (1/7), phát ngôn viên Không quân Ukraine Illia Yevlash cho biết vụ tấn công xảy ra vào ngày 30/6.

"Nga đã phóng tên lửa hành trình Iskander-K về phía Kiev vào khoảng 19h30 ngày 30/6. Hai tên lửa đã bị bắn hạ thành công. Nhưng không may, cơ sở hạ tầng đã bị hư hại do mảnh vỡ tên lửa rơi xuống”. 

nga ukraine 12.jpg
Nga triển khai tấn công bằng tên lửa Iskander trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Ông Yevlash cho hay thời gian gần đây, quân đội Nga chủ yếu tấn công Ukraine vào ban đêm, nhưng lần này là vào buổi tối.

Trước đó, cảnh báo không kích đã được ban bố ở Kiev và khu vực phía bắc Ukraine, sau khi Nga phóng tên lửa. Hệ thống phòng không ở vùng Kiev đã đáp trả đợt tấn công của Nga. Tuy nhiên, một tòa chung cư cao tầng ở quận Obolonskyi tại Kiev đã bị thiệt hại do mảnh vỡ từ tên lửa Nga rơi xuống và hỏa hoạn bùng phát. Vụ tấn công của Nga được cho đã khiến dân thường Ukraine bị thương. 

Tên lửa Iskander-K được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5/2007, và được đưa vào biên chế trong quân đội Nga vào năm 2009. Iskander-K được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công chiến thuật. Một tổ hợp tên lửa Iskander-K có thể được trang bị từ 2 - 6 bệ phóng, sử dụng đạn tên lửa 9M728 hoặc tên lửa 9M729.

Mỹ chưa sẵn sàng để Ukraine gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nhà Trắng chưa sẵn sàng mời Ukraine gia nhập NATO.

“Thật không may, đây là chính sách tiến một bước, lùi hai bước. Tôi không nghĩ đây là chính sách của các nhà lãnh đạo thế giới”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn mới với tờ The Philadelphia Inquirer.

Ông Zelensky giải thích, điều này là do Mỹ lo sợ làm Tổng thống Nga Vladimir Putin “tức giận”.

“Nếu NATO không sẵn sàng bảo vệ chúng tôi và không đưa chúng tôi vào liên minh, chúng tôi yêu cầu NATO cung cấp mọi thứ để chúng tôi có thể tự bảo vệ mình”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Ông Zelensky cũng kêu gọi phương Tây hỗ trợ thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, tiêm kích F-16. Ông còn nhắc lại đề nghị dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga.

Trước đó, hồi tháng 6, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho hay, để gia nhập NATO, Ukraine trước tiên phải "giành chiến thắng trong xung đột" với Nga.

Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần khẳng định việc NATO mở rộng hoạt động về phía biên giới Nga là mối đe dọa hiện hữu. Tổng thống Putin cho rằng, mục tiêu của Kiev gia nhập NATO là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.