Phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm nay (10/8) với hãng thông tấn Tass, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nhấn mạnh: “Về phần mình, chúng tôi tiếp tục duy trì lập trường rằng, một giải pháp toàn diện, bền vững và công bằng chỉ có thể thực hiện được nếu chính quyền Kiev ngừng các vụ tấn công và hành động thù địch, trong khi các nhà tài trợ phương Tây ngừng bơm vũ khí cho quân đội Ukraine”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: Reuters

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow cũng muốn Ukraine “xác nhận nền tảng ban đầu của chủ quyền đất nước - trung lập, không liên minh, liên kết và và giữ tình trạng phi hạt nhân”.

“Các thực tế lãnh thổ mới phải được công nhận, việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraine cũng như quyền của các công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số phải được đảm bảo theo những yêu cầu của luật pháp quốc tế", ông Galuzin nói thêm.

Kiev chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu mới của Thứ trưởng Ngoại giao Nga.

Kho dầu ở tây Ukraine bị UAV tấn công 

Cùng ngày, trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, ông Vitaly Koval, Thống đốc vùng Rivne, miền tây Ukraine cho hay, các lực lượng Nga đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công một kho chứa dầu tại đây.

Ông Koval cho đăng kèm một đoạn video quay cảnh ông đứng trước kho nhiên liệu đang bốc cháy. Quan chức này thông tin thêm, không có ai bị thương vong trong sự cố.

Kiev tuyên bố bắn hạ 7 UAV của Nga

Hãng thông tấn Suspilne của Ukraine đưa tin, quân Nga đã sử dụng 10 chiếc UAV Shahed tập kích nhiều khu vực ở nước này qua đêm. Lực lượng phòng không Ukraine tuyên bố đã bắn hạ được 7 chiếc UAV trong số này.

Ở các vùng Kiev và Khmelnytskyi, nhà chức trách đã cho kích hoạt các hệ thống phòng không và không ghi nhận tổn thất về người hay vật chất.

Tuy nhiên, tại vùng Kharkiv, làng Kindrashivka trúng pháo kích, khiến 2 người bị thương. Một quả bom dẫn đường rơi xuống thành phố Kupiansk, gây hư hại một tòa nhà chính quyền.