“Theo lời mời của Vương quốc Ảrập Xêút, đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu Li Hui sẽ tới Jeddah để tham dự hội nghị về vấn đề Ukraine. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine", trích thông cáo ngày 4/8 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu Li Hui. Ảnh: Reuters

Theo CNN, hội nghị diễn ra ở Jeddah trong 2 ngày 5 – 6/8 là sự kiện thứ 2 trong một loạt cuộc hội đàm do Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine tổ chức. Hội nghị đầu tiên kiểu này diễn ra vào đầu năm nay ở Copenhagen, Đan Mạch.

Kiev dự đoán, các quan chức cấp cao đến từ 40 quốc gia phương Tây và đang phát triển, bao gồm cả Mỹ và Ấn Độ, sẽ đến dự họp ở Jeddah vào cuối tuần này.

Nga không được mời dự sự kiện. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 31/7 nói sẽ không cử người dự họp vì thiếu vắng đại diện của Moscow, một bên trong xung đột.

Cầu Crưm tạm dừng hoạt động

Đài RT đưa tin, nhà chức trách ở Crưm đã cho tạm dừng mọi hoạt động lưu thông qua cầu Kerch nối bán đảo này với phần đất liền Nga tối 4/8. Giới chức địa phương không công bố lí do dẫn đến quyết định này.

Cầu Kerch nối liền bán đảo Crưm với vùng Krasnodar của Nga. Ảnh: AP

Nhiều cư dân ở Kerch và các làng lân cận kể đã nghe thấy tiếng nổ và chớp sáng vào buổi tối, làm dấy lên những đồn đoán về một vụ tấn công khác của quân Ukraine vào cây cầu.

Tuy nhiên, Oleg Kryuchkov, cố vấn cho lãnh đạo Crưm tuyên bố không thể xác thực những tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội. Quan chức này cho rằng, giao thông tạm ngừng trên cầu Kerch vì “mối đe dọa bị tấn công lần thứ 2 và thứ 3” trong ngày.

“Ngay sau khi mối đe dọa chấm dứt, cây cầu sẽ hoạt động bình thường trở lại”, ông  Kryuchkov nói.

Nga tuyên bố tiêu diệt 3 xuồng không người lái tập kích eo biển Kerch

Cùng ngày, Vladimir Rogov, một quan chức do Moscow bổ nhiệm ở Zaporizhzhia, vùng sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 viết trên kênh Telegram: “3 xuồng không người lái đã bị tiêu diệt ở khu vực eo biển Kerch và khu vực dẫn đến cầu Crưm”.

Tuy nhiên, theo CNN, cố vấn Kryuchkov phủ nhận đã xảy ra vụ tập kích mới trong khu vực. “Tất cả các lực lượng chức năng và cơ quan đặc biệt của Crưm đang làm việc suốt ngày đêm”, ông Kryuchkov lưu ý thêm.