Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình PBS, ông Stoltenberg đã bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc và Nga xích lại gần nhau. Đồng thời cho biết, trong bối cảnh Trung Quốc phát triển quân sự, liên minh cần phải đối phó với các mối đe dọa đối với an ninh mà Bắc Kinh có thể gây ra.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

“Khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đang đối mặt với các mối đe dọa toàn cầu, bao gồm việc Trung Quốc ngày càng đầu tư nhiều hơn vào năng lực quân sự, vũ khí hạt nhân. Tất nhiên là cả việc Trung QuốcNga ngày càng xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi đang chứng kiến ​​nhiều cuộc tuần tra chung của Nga và Trung Quốc trên biển và trên bầu trời”, ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO cho rằng, điều quan trọng đối với liên minh là ngăn chặn các mối đe dọa an ninh có thể xảy ra từ Trung Quốc.

Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, an ninh không còn mang tính khu vực mà là toàn cầu và những gì xảy ra ở châu Âu sẽ ảnh hưởng đến châu Á và ngược lại.

Nga và Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố trên.

NATO diễn tập không quân lớn nhất lịch sử

NATO diễn tập không quân lớn nhất lịch sử

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây đã tổ chức đợt tập trận trên không lớn nhất trong lịch sử, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm máy bay.