“Mỹ và các quốc gia đồng minh đang cố gắng kéo dài cuộc xung đột lâu nhất có thể, và để làm được điều này thì họ đã bắt đầu cung cấp những vũ khí tấn công hạng nặng cho Ukraine. Đồng thời, họ cũng khuyến khích các lực lượng vũ trang Kiev tái chiếm những khu vực do quân đội chúng tôi kiểm soát”, ông Shoigu nói với Interfax hôm nay (7/2).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

“Tuy nhiên, những động thái này trên thực tế đang dần kéo các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào cuộc xung đột, và điều này có thể dẫn tới sự leo thang ở mức không thể đoán trước được”, ông Shoigu nói thêm.

Theo hãng thông tấn Al Jazeera, những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có thông tin Mỹ có thể sẽ viện trợ bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), có tầm bắn 150km, cho quân đội Ukraine trong thời gian tới.

Ở một diễn biến khác, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Denis Pushilin cho biết, các đơn vị phòng không của họ đang tìm cách đối phó với loại bom GLSDB mà Mỹ sẽ có thể chuyển giao cho Kiev.

“Nếu đối phương có được thứ vũ khí trên, thì chúng tôi sẽ phải tiếp tục ‘kéo’ khu vực giao tranh tránh xa khỏi vùng lãnh thổ của DPR. Tức tới khi GLSDB không có khả năng bắn vào những khu dân cư của chúng tôi. Ngoài việc mở rộng vùng lãnh thổ có thể kiểm soát, chúng tôi cần tăng cường thêm các biện pháp phòng không và phòng thủ tên lửa”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Pushilin nói.

Iran bác tin xây nhà máy UAV ở Nga 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã bác bỏ thông tin Tehran đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo máy bay không người lái (UAV) tại Nga.

“Những tập đoàn xuất khẩu vũ khí hiếu chiến đang cố gắng biện minh cho các hành động của họ bằng thông tin sai lệch. Tôi cần phải nói rằng, thông tin Iran lên kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo UAV tại Nga là tin giả. Tehran không chọn phe trong cuộc xung đột ở Ukraine. Mục tiêu của chúng tôi là đề cao giải pháp đối thoại”, TASS dẫn lời ông Kanaani nói trong cuộc họp báo được tổ chức ở Tehran hôm nay.

Theo TASS, Tạp chí Phố Wall của Mỹ hôm 6/2 đã đăng tải thông tin về việc một phái đoàn Iran gần đây đã tới Nga, để bàn bạc với giới chức Moscow về khả năng Tehran giúp Nga xây dựng một nhà máy chế tạo UAV dành cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.