Để tạo nền tảng, cơ sở vững chắc cho việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và xây dựng các thôn (làng) ở vùng đồng bào DTTS phát triển đồng bộ và bền vững, ngày 18/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về “tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS”. Sau gần 1 năm thực hiện, diện mạo các làng đồng bào DTTS có những khởi sắc rõ nét.

Toàn tỉnh hiện có 95 làng đồng bào DTTS thực hiện điểm xây dựng thôn (làng) nông thôn mới. Trong đó, có 1 thôn được tỉnh chọn làm điểm là thôn Làng Mới (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei); 10 thôn điểm của các huyện, thành phố và 84 thôn điểm do các xã chọn.

Trên cơ sở khung tiêu chí chung của Chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí về “thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS” trên địa bàn giai đoạn 2022-2025. Việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS được gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, triển khai hiệu quả, sâu rộng Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Qua đó, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong toàn xã hội; phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, loại bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại ở một bộ phận người dân trong xây dựng nông thôn mới.

 Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền ở các địa phương, đặc biệt là người đứng đầu đã xác định rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; từ đó, quan tâm đúng mức thực hiện nhiệm vụ này. Chính quyền các cấp đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương; chủ động bố trí kinh phí và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án đang đầu tư trên địa bàn để xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí thôn nông thôn mới. Các sở, ngành của tỉnh có giải pháp cụ thể hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong quá trình thực hiện; qua đó, tiếp thêm sức mạnh, bổ sung nguồn lực để người dân các làng có điều kiện và động lực xây dựng thôn, làng ngày càng giàu đẹp.

Với sự quan tâm, chăm lo, vận động của các cấp, các ngành, người dân ngày càng hiểu và tham gia tích cực vào việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới. 100% hộ dân ở những thôn (làng) điểm cam kết thực hiện các quy ước, hương ước trong khu dân cư; tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất để xây dựng các công trình công cộng; chủ động chỉnh trang nhà cửa, xây dựng thôn (làng) sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, các thôn (làng) đồng bào DTTS được chọn thực hiện điểm ở tất cả các cấp đều đạt chuẩn từ 3-10 tiêu chí, tăng bình quân 2 tiêu chí/thôn so với thời điểm bắt đầu triển khai.

Theo nhận định của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh dự kiến có 20 thôn đạt chuẩn thôn (làng) nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS.

Kết quả bước đầu này là nền tảng và động lực để các cấp chính quyền và người dân phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có từ 50% trở lên số thôn (làng) vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn nông thôn mới. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân, nhất là đồng bào DTTS đối với chủ trương, giải pháp của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới.

Yến Hưng