Chiều 12/9, tiếp tục phiên họp thứ 15, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2022 và kế hoạch kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn cho biết, những tháng đầu năm 2022 mặc dù đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, song toàn ngành đã khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ năm 2022 đạt tiến độ, chất lượng.

Theo ông Tuấn, các cuộc kiểm toán đã đảm bảo đạt mục tiêu, tiến độ và phát hành báo cáo kiểm toán đúng luật định.

Ông Tuấn cho biết, 8 tháng đầu năm 2022, KTNN kiến nghị xử lý 22.036 tỷ đồng; kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật nhiều tập thể, cá nhân đối với từng sai phạm.

Phó Tổng Kiểm toán phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn. Ảnh: QH

KTNN đã chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 8 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 724 báo cáo kiểm toán, các tài liệu cho các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và xây dựng chương trình công tác. 

Tại cuộc kiểm toán chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ, KTNN đã kịp thời chuyển danh sách các đơn vị, địa phương mượn, mua kit test có dấu hiệu bất thường sang Thanh tra Chính phủ để lưu ý khi thanh tra theo chuyên đề tại các bộ, ngành, địa phương.

Tổng KTNN đã yêu cầu toàn ngành tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành và trong hoạt động kiểm toán.

Đáng chú ý, trong năm 2022, KTNN đã lựa chọn ngẫu nhiên 34 trường hợp thuộc 6 đơn vị trong ngành để xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường đề nghị KTNN tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị kiểm toán để nâng cao tỷ lệ thực hiện và thu hồi tiền, tài sản vi phạm về ngân sách nhà nước.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị KTNN công khai danh sách các cơ quan, đơn vị không nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, kết luận của KTNN, đồng thời có giải pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng không thực hiện kết luận, kiến nghị kéo dài qua nhiều năm.