Theo CNN, trong ngày 18/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã cho phép người dân di dời khỏi bệnh viện Al-Shifa thông qua một tuyến đường an toàn, đồng thời phủ nhận việc ra lệnh sơ tán trong vòng 1 giờ đồng hồ.

"Vào sáng nay, IDF đã thực hiện yêu cầu của Giám đốc bệnh viện Al-Shifa, cho phép những người dân Gaza tại bệnh viện muốn sơ tán có thể di dời thông qua một tuyến đường an toàn. Các nhân viên y tế sẽ ở lại cơ sở này để hỗ trợ những bệnh nhân không thể sơ tán", IDF cho biết.

ezgif 3 6a142b0923.jpg
Quân đội Israel tại bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: Reuters

Al-Shifa là bệnh viện lớn nhất Dải Gaza, và đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột tại Trung Đông. Israel cáo buộc Hamas điều hành một căn cứ bên dưới bệnh viện, nhưng lực lượng này đã phủ nhận.

Liên Hợp Quốc cho rằng có khoảng 2.300 bệnh nhân, nhân viên y tế và thường dân đang trú ẩn tại bệnh viện Al-Shifa trước khi IDF tiến vào Dải Gaza. Hiện đã có hàng chục người thiệt mạng ở bệnh viện này do thiếu nhiên liệu vận hành các thiết bị y tế.

Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh ở biên giới

Theo Reuters, trong ngày 18/11, lực lượng Hezbollah thông báo đã đánh chặn 1 máy bay không người lái (UAV) của IDF gần biên giới Lebanon, đồng thời tấn công các phương tiện và lực lượng Israel dọc theo biên giới. 

IDF cáo buộc Hezbollah sử dụng tên lửa để tấn công các cơ sở quân sự của nước này gần khu vực biên giới phía bắc. Các đơn vị pháo binh của IDF sau đó đã thực hiện nhiều cuộc tập kích đáp trả.

israel hez08592087.jpg
Quân đội Israel pháo kích gần biên giới Lebanon. Ảnh: Reuters

Kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra ngày 7/10, Hezbollah đã tập kích khu vực biên giới gần như mỗi ngày. Tuy vậy, lực lượng này chưa có ý định phát động các cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào Israel. Bên kia chiến tuyến, IDF đã tiến hành nhiều cuộc không kích tại khu vực miền nam Lebanon.

Tính đến hiện tại, hơn 70 tay súng Hezbollah và 10 người dân Lebanon đã thiệt mạng vì các cuộc giao tranh. Trong khi đó, IDF đã tổn thất ít nhất 10 binh sĩ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Đức có quan điểm trái ngược về tình hình Israel

Theo Al Jazeera, trong ngày 17/11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc họp báo chung ở Berlin. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra những quan điểm trái chiều về việc ủng hộ Israel.

"Sự đoàn kết của chúng tôi với Israel là điều không phải bàn cãi. Tel Aviv có quyền tự vệ, nhưng mọi mạng sống đều quý giá và tình hình ở Gaza cũng khiến chúng tôi đau khổ", ông Scholz nói.

erdi 1700246931.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AJ

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan nói rằng, "không nên nhìn nhận cuộc xung đột Israel-Hamas với tâm lý mắc nợ. Chúng tôi thoải mái lên tiếng vì không nợ Israel bất kỳ điều gì".

Đầu tuần này, ông Erdogan đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch của IDF tại Gaza.