Theo hãng thông tấn Al Jazeera, các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm nay (17/11) cũng đang tiến công vào bệnh viện Ibn Sina gần Jenin. Các nhân chứng kể đã nhìn thấy hàng chục xe bọc thép của IDF đang vây ráp tổ hợp bệnh viện.

trai ti nan jenin.jpg
Khói bốc lên ở khu vực trại tị nạn Jenin tại Bờ Tây đêm 16/11. Ảnh: The Guardian

Động thái diễn ra giữa lúc binh lính Do Thái tiếp tục đột kích bệnh viện Al Shifa lớn nhất Dải Gaza.

Bộ Y tế Palestine thống kê, ít nhất 190 người dân nước này đã thiệt mạng ở Bờ Tây kể từ ngày 7/10, thời điểm bùng phát xung đột Israel - Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Quân đội Israel chưa lên tiếng phản hồi trước những thông tin trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 16/11 tuyên bố, IDF đã bắt đầu giai đoạn tiếp theo của chiến dịch trên bộ chống Hamas tại Dải Gaza và phạm vi hoạt động sẽ bao gồm cả phía bắc và phía nam vùng đất này.

Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ “chết đói ngay lập tức” ở Gaza

Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc (WFP) khuyến cáo, Dải Gaza hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng và nạn đói lan rộng, trong bối cảnh gần như toàn bộ cư dân Palestine ở đây đang mòn mỏi chờ viện trợ nhu yếu phẩm.

linh israel o gaza.jpg
Binh sĩ Israel tham gia chiến dịch tấn công trên bộ ở phía bắc Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố mới, giám đốc điều hành WFP Cindy McCain nhấn mạnh, nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống “thực tế không tồn tại” ở Gaza và “thường dân đang phải đối mặt với khả năng chết đói ngay lập tức”.

Theo báo Guardian, bà McCain cùng các lãnh đạo của 18 tổ chức từ thiện quốc tế và cơ quan Liên Hợp Quốc khác đã kêu gọi Israel và Hamas thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời không cản trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo và nhiên liệu cho người dân Gaza.