Theo Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi, Tel Aviv sẽ thực hiện các động thái quân sự nhằm vào nhóm Houthi nếu cộng đồng quốc tế thất bại trong việc ngăn lực lượng này làm gián đoạn hoạt động của tàu thuyền thương mại trong khu vực Biển Đỏ.

galaxy 112.jpg
Tàu thương mại Galaxy Leader ở ngoài khơi Yemen sau khi bị Houthi bắt giữ. Ảnh: Reuters

“Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng như nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác, về việc Houthi nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại được cho là có liên hệ với Tel Aviv. Israel sẽ cho cộng đồng quốc tế một khoảng thời gian để ngăn chặn vấn đề trên, nhưng nếu không có một thỏa thuận toàn cầu về vấn đề này thì chúng tôi sẽ hành động để loại bỏ cuộc bao vây hàng hải trên”, CNN dẫn lời ông Hanegbi nhận định.

Theo CNN, tuyên bố trên được ông Hanegbi đưa ra chỉ vài giờ sau khi Houthi đe dọa “sẽ nhắm mục tiêu vào tất cả những con tàu có lộ trình di chuyển tới Israel, bất kể tàu đó mang cờ quốc tịch của nước nào, và lời đe dọa này có hiệu lực ngay lập tức”.

Israel tăng cường bắn phá miền nam Gaza

Hãng thông tấn Al Jazeera dẫn lời các phóng viên có mặt ở khu vực phía nam Dải Gaza nói rằng, quân đội Israel rạng sáng 10/12 (giờ địa phương) đã thực hiện hàng chục vụ không kích nhằm vào hai con đường chính nối thành phố Rafah với nhiều khu vực khác ở Dải Gaza.

“Khoảng 2h sáng 10/12, có khoảng 30 cuộc không kích được phía Israel thực hiện để phá hủy hai con đường chính kết nối thành phố Rafah với đô thị Khan Younis và toàn bộ Dải Gaza. Động thái này càng khiến người dân, những người rời bỏ nhà cửa do giao tranh Israel-Hamas, gặp khó khăn khi di chuyển từ đô thị Khan Younis tới Rafah”, các phóng viên cho biết.

Theo Al Jazeera, người dân Dải Gaza đang lo sợ rằng chiến dịch quân sự của Israel thời gian tới sẽ nhằm vào thành phố Rafah ở phía nam khu vực này, và họ sẽ không còn nơi nào để đi ngoại trừ khu vực biên giới với Ai Cập.