Thủ tướng Israel nói rằng, các mục tiêu phi quân sự hóa và phi cực đoan hóa ở Dải Gaza sẽ được chính quyền Tel Aviv thực hiện sau khi loại bỏ nhóm Hamas. 

“Sau khi đánh bại Hamas, trước tiên chúng tôi sẽ phi quân sự hóa Dải Gaza và sau đó sẽ là phi cực đoan hóa. Mục đích của chúng tôi là đảm bảo Gaza không trở thành mối đe dọa với Israel như trước thời điểm xung đột. Điều đó phải được thực hiện. Tôi hy vọng chúng tôi có thể thực hiện điều đó càng sớm càng tốt”, ông Netanyahu nói trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Welt của Đức.

reuters1.jpg
Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel sau đó nhấn mạnh, việc Tel Aviv gần đây cho phép các nguồn tiền và hàng viện trợ từ Qatar và nhiều quốc gia khác được đưa vào Dải Gaza là nhằm tránh một sự sụp đổ nhân đạo "gây ra bởi bệnh tật, nạn đói và nhiều thứ khác". 

Các con tin Thái Lan sắp về nước

Tờ Thời báo Israel dẫn lời các quan chức Thái Lan giấu tên nói rằng, 17 công dân nước này gần đây được Hamas trả tự do sẽ về nước trong ngày 30/11. Dự kiến, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cũng có mặt trên chiếc phi cơ chở những công dân này về nước.

thai 11.jpg
Ông Parnpree Bahiddha-Nukara (giữa) đón hai công dân Thái Lan được trả tự do đêm 28/11. Ảnh: Mạng xã hội X

Theo bài viết của ông Parnpree đăng trên mạng xã hội X, Hamas đêm 28/11 (giờ địa phương) đã thả thêm hai công dân Thái Lan. Tuy nhiên, những người này sẽ không có mặt trong chuyến bay về nước ngày 30/11. Thay vào đó, họ sẽ hồi phục sức khỏe tại một bệnh viện ở Israel cho tới khi đủ điều kiện về nước.