Tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào thôn Cửa Cải vừa được mở rộng từ 3m lên 6m. Đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó.

Năm 2022, xã Mường Vi đã vận động được gần 40 hộ dân hiến trên 6.000m2 đất cùng hàng trăm ngày công làm đường.

Đường mở đến đâu, người dân xã Mường Vi hiến đất đến đó.

Điển hình là hộ gia đình ông Giàng A Hấu và Hoàng Văn Sáng tự nguyện hiến vài trăm m2 đất "bờ xôi, ruộng mật" để mở đường. Không phải là hộ có điều kiện kinh tế khá giả nhưng ông Hấu, ông Sáng và nhiều người dân nơi đây hiểu rằng, những con đường mới được mở ra sẽ giúp việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn, từ đó tạo đà cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình và cho thôn, xóm.

Năm 2022, xã Mường Vi được hỗ trợ trên 4 tỷ đồng làm 3 tuyến đường liên thôn. Nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ dùng để mua vật liệu đổ bê tông xi măng, còn việc lấy đất mở rộng, ủng hộ ngày công người dân đều tích cực hưởng ứng.

Đường mở rộng, bê tông hóa không những giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế, mà đây cũng là điều kiện quan trọng để xã sớm hoàn thành tiêu chí giao thông, một trong những tiêu chí khó trong xây dựng xã nông thôn mới.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới đã và đang lan tỏa mạnh mẽ tại hầu hết các địa phương. Từ phong trào này đã giúp các địa phương có thêm điều kiện thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là chủ trương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Thu Huế