Trong giai đoạn 2016 - 2022, xã Xuân Thành đã huy động tổng nguồn lực 463,273 tỷ đồng tiếp tục triển khai nâng cao các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022. 

Đảng ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cụ thể như chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng cơ cấu sản xuất đa dạng; khuyến khích các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế, phát triển kinh tế vườn đồi, ứng dụng triệt để các tiến bộ khoa học và đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất; xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng VietGap, chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học...

Xã Xuân Thành triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển dịch vụ, thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Thành đã đạt mức 58,550 triệu đồng, cao gấp 2,2 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. 

Chất lượng giáo dục được nâng lên. Y tế được đảm bảo, cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện, môi trường sống được quan tâm. 100% cán bộ, công chức được ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức 4.

Tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm qua đào tạo là 3.034 người, đạt tỷ lệ 81,73 %. Quốc phòng và an ninh trật tự được đảm bảo, không có điểm nóng về an ninh trật tự. Tình trạng trộm cắp trên địa bàn ngày một giảm, các vụ việc xảy ra được giải quyết kịp thời. Công tác tuyên truyền pháp luật được phổ biến rộng rãi. Công tác tuần tra được thực hiện thường xuyên và liên tục, người dân có cuộc sống  đảm bảo cả về vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt.

Ngày 27/12, Đoàn thẩm định nông thôn mới nâng cao tỉnh Nghệ An cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tổ chức thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Xuân Thành. 

Đoàn thẩm định đánh giá, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và đề nghị ngành chuyên môn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương bổ sung hoàn thiện hồ sơ thủ tục, các điều kiện cần thiết gửi về Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Nghệ An trình UBND tỉnh sớm công nhận xã Xuân Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Quỳnh Nga