Bloomberg đưa tin, hôm nay (20/3) các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của EU dự kiến ​​​​sẽ hỗ trợ giải ngân 1 tỷ Euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu để mua đạn dược. Bên cạnh đó, các nước EU cũng sẽ chi thêm 1 tỷ Euro từ quỹ này để hoàn trả cho các thành viên EU đã cung cấp đạn dược từ kho dự trữ cho Ukraine.

Theo nguồn tin của Bloomberg, thỏa thuận này sẽ được các nhà lãnh đạo EU thông qua tại cuộc họp ở Brussels vào cuối tuần.

Trước đó, Kiev cho biết sẽ cần tới 1 triệu viên đạn trong năm nay. Theo chính quyền Estonia, số đạn tiêu tốn khoảng 4 tỷ Euro.

Ảnh: AP

Ukraine sử dụng trung bình 60.000 đến 210.000 viên đạn mỗi tháng, nhưng ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu chỉ có khả năng sản xuất 25.000 viên đạn trong khoảng thời gian đó. Trong khi, Nga sử dụng 20.000 đến 60.000 viên đạn mỗi ngày.

Trong khi đó, Financial Times đưa tin, mong muốn sản xuất đạn dược cho Ukraine của châu Âu bị cản trở do thiếu thuốc nổ.

Theo đó, ngành công nghiệp sản xuất vũ khí không thể nhanh chóng đáp ứng các đơn đặt hàng dự kiến ​​của EU cho Ukraine do sự thiếu hụt thuốc súng, chất nổ dẻo và TNT.

Ông Jiří Hynek, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Quốc phòng và An ninh Czech cho biết, châu Âu “rất khó” để tăng sản lượng sản xuất đạn pháo trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu nguyên liệu thô.

Theo ông Hynek, không có nhà sản xuất nguyên liệu thô lớn nào ở châu Âu và sẽ mất khoảng 3 năm để tăng sản lượng thuốc súng.