“Chuyến thăm Nga nhằm mục đích tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Tôi sẵn sàng cùng với Tổng thống Vladimir Putin vạch ra các kế hoạch và biện pháp mới nhằm mở ra triển vọng mới cho quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa hai nước Trung Quốc-Nga”, ông Tập Cận Bình cho biết trong một bài viết dành cho RIA Novosti và Rossiyskaya Gazeta.

Theo ông Tập Cận Bình, các chuyến đi tới Nga luôn mang lại kết quả tuyệt vời, nhờ đó mà các nhà lãnh đạo hai nước đã mở ra một chương mới trong quan hệ song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RIA Novosti

“10 năm trước, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tôi sau khi được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc là tới Nga. Trong vòng 10 năm, tôi đã đến thăm Nga 8 lần. Nhờ những chuyến đi luôn mang lại niềm vui và kết quả to lớn này, Tổng thống Putin và tôi đã mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước”, Chủ tịch Trung Quốc viết.

Bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Tập Cận Bình cho hay, các vấn đề phức tạp không có giải pháp đơn giản, nhưng sẽ có lối thoát nếu đối thoại bình đẳng.

“Những vấn đề phức tạp không có giải pháp đơn giản. Chúng tôi tin rằng sẽ tìm thấy một lối thoát hợp lý cho cuộc khủng hoảng Ukraine và con đường dẫn đến hòa bình lâu dài cũng như an ninh toàn cầu, nếu mọi người được hướng dẫn bởi khái niệm an ninh chung, toàn diện và bền vững. Đồng thời tiếp tục đối thoại và tham vấn một cách bình đẳng, thận trọng và thực dụng”, ông Tập Cận Bình viết.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc giữ lập trường khách quan và không thiên vị đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình.