Theo Guardian, trong ngày 14/11, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng các quốc gia EU đã có cuộc họp tại Brussels, Bỉ. Tại đây, Ủy viên phụ trách công nghiệp EU Thierry Breton cho biết, mục tiêu chuyển giao 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào mùa xuân năm 2024 có thể thực hiện được.

"Tôi là người chịu trách nhiệm giám sát quá trình sản xuất đạn dược. Tôi có thể khẳng định mục tiêu sản xuất 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm là khả thi. Tất nhiên điều này cần sự nỗ lực của tất cả các quốc gia thành viên", ông Breton nói.

Nhiều quan chức EU cũng cho rằng còn quá sớm để tuyên bố liên minh không thể đạt được mục tiêu đề ra, dù ngày càng có nhiều thành viên tỏ ra hoài nghi.

2023 02 17t020126z 973364124.jpg
EU nỗ lực cung cấp đạn pháo cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Breton được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng EU sẽ không thể thực hiện được cam kết với Ukraine. "Chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu 1 triệu quả đạn pháo. Chúng ta phải thừa nhận thực tế", ông Pistorius nói.

Vào tháng 3 năm nay, EU đã thông qua kế hoạch cung cấp 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine trước tháng 3/2024. Tuy vậy, Liên minh châu Âu hiện mới chỉ chuyển giao 300.000 quả đạn pháo cho Kiev.

Thời tiết bắt đầu gây ảnh hưởng

Theo Sky News, trong ngày 14/11, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã công bố báo cáo về ảnh hưởng của thời tiết đối với cuộc xung đột tại Ukraine. "Thời tiết đang ảnh hưởng tới không gian và tần suất của các hoạt động tác chiến", ISW cho biết.

Phát ngôn viên lực lượng mặt đất Ukraine Volodymyr Fityo nói rằng, mưa và bùn đang làm giảm tốc độ tiến công ở vùng Donbass. Trong khi đó, đại diện Lữ đoàn Số 14 của Ukraine tiết lộ rằng, sương mù và mưa lớn đang cản trở các hoạt động trinh sát của cả Nga và Ukraine, khiến cho số cuộc tập kích giảm đi.

07ukraine g.jpg
Binh lính Ukraine tại tiền tuyến. Ảnh: NYT

"Mưa lớn làm lá cây rụng nhiều, khiến cho việc che dấu phương tiện quân sự trở nên khó khăn hơn. Nhiều con đường bị bùn che lấp, khiến hoạt động hậu cần bị gián đoạn", một sĩ quan Ukraine cho biết.

Về phía Nga, quân đội nước này đang giảm tần suất không kích vì thời tiết. "Moscow đang phóng nhiều bom và tên lửa hơn trong mỗi lần không kích, để bù đắp cho số lần tập kích", báo cáo của ISW viết.

Pháp ngừng cung cấp vũ khí miễn phí cho Ukraine

Theo RT, trong ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết, nước này sẽ ngừng chuyển miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Kiev sẽ mua vũ khí trực tiếp từ các tập đoàn Pháp thông qua một quỹ hỗ trợ.

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Pháp đã viện trợ quân sự cho Ukraine khoảng 3,2 tỷ Euro. Ông Lecornu nói rằng Paris sẽ bổ sung khoảng 200 triệu Euro vào quỹ hỗ trợ để đảm bảo Kiev có thể mua được vũ khí.