Ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân gặp gỡ, trò chuyện với VietNamNet, cùng nhau nhìn lại một chặng đường khá dài đã đi qua trong sự nghiệp.

Thời điểm hiện tại, Thái Ngân thấy mình đạt được phong độ ổn định trong công việc. Mỗi ngày của anh luôn bận rộn tập đàn, tập hát, sáng tác, chỉnh beat nhạc, trao đổi công việc với ê-kíp... Anh thường tự mình tham gia vào gần như tất cả khâu sản xuất một sản phẩm âm nhạc. 

Thái Ngân từng ghi danh không sót cuộc thi hát lớn nhỏ nào nhưng đều bị loại sớm. Năm 2014, anh xem The X-Factor Vietnam là cuộc thi cuối cùng, nếu vẫn rớt sớm sẽ dừng lại đam mê ca hát. 

Không ngờ, Thái Ngân vào khá sâu cuộc thi năm đó. Gương mặt điển trai cùng giọng ấm, dịu, giàu trữ tình của anh đã gây ấn tượng khán giả xem truyền hình.

Dù vậy, anh chọn năm 2019 làm dấu mốc khởi đầu sự nghiệp thay vì năm 2014 như mọi người nghĩ. "Bởi, với tôi, đó là 5 năm 'xé nháp' của sự nghiệp", Thái Ngân nói.

Ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân. Ảnh: Thắng Nguyễn

5 năm biến mất, không có nổi 2 triệu đóng tiền thuê nhà 

Ca sĩ nhớ lại thời điểm 2014, anh bước ra khỏi cuộc thi với chút tiếng tăm. Tranh thủ đi diễn khoảng 1 năm, anh biết mình không thể tự xoay xở nữa nên cầu cứu huấn luyện viên cũ là ca sĩ Hồ Quỳnh Hương.

Thái Ngân nói: "Tôi hết lời thuyết phục, thậm chí nài nỉ, vì chị Hương chưa từng nhận học trò. May mắn, chị gật đầu, tôi trở thành nghệ sĩ của công ty chị".

Thời điểm 2015 - 2016, Thái Ngân chỉ học và học bởi tôn chỉ của Hồ Quỳnh Hương là "học rồi mới hành". Anh được đào tạo hát, nhảy, chơi piano, guitar,...

Lúc xin vào công ty Hồ Quỳnh Hương, đàn chị từng hỏi Thái Ngân muốn nhận lương bao nhiêu. Vì sĩ diện, anh chủ động xin không nhận lương. Không có thu nhập, cuộc sống Thái Ngân nhanh chóng rơi vào khủng hoảng.

Lúc ấy, Thái Ngân và 3 người trong gia đình thuê phòng trọ trên dưới 20 m2. Đỉnh điểm, anh từng không có nổi 2,5 triệu đồng đóng tiền nhà. Vì túng bấn, anh đánh liều đi diễn lén kiếm tiền trang trải sự nghiệp. 

Năm 2017, Thái Ngân ra MV Nhưng anh vẫn yêu, rồi mọi thứ tiếp tục chìm vào vòng xoáy nghiệt ngã của showbiz. Bẵng đi 1 năm, anh không xuất hiện vì không có show. 

Anh nhớ lại: "Chưa ca sĩ nào ra sản phẩm rồi để đó vì không có show để quảng bá bài mới". Suốt thời gian đó, ca sĩ thấy chua chát, toàn nghĩ đến chuyện bỏ nghề.

Mặt khác, gia đình bạn gái Thái Ngân giục cưới sớm, hứa hẹn lo cho anh và gia đình mình. Có lúc, anh định nghỉ hát, về quê làm đám cưới cho xong. 

Song một lần nữa, sĩ diện không cho phép Thái Ngân trở thành kẻ ăn bám. Anh tự vực dậy bản thân, tìm cách kiếm sống bằng đôi tay của mình. Hiện tại, dù không còn bên nhau, ca sĩ vẫn luôn trân trọng từng khoảnh khắc lúc ấy.  

Thái Ngân "chai mặt" nhắn từng biên tập viên nhà đài xin tham gia gameshow nhưng không ai phản hồi. Nhờ kiên trì, anh dần có một vài lời mời diện "vé vớt".

"Tôi vốn biết showbiz khắc nghiệt nhưng không nghĩ có lúc mình chạm đáy như thế", Thái Ngân kể. Đồng thời, anh chủ động xin Hồ Quỳnh Hương dừng đào tạo để ra ngoài phát triển. Trở lại showbiz, anh như một tân binh với số 0 tròn trĩnh. 

Tận năm 2019, Thái Ngân không muốn lay lắt như vậy mãi nên dồn mọi sức lực, tâm huyết cho nghệ thuật. Lúc này, mọi thứ với anh dễ thở hơn. Cát-sê của anh vẫn thấp nhưng có show, đủ để trang trải cuộc sống. 

Năm 2020, cái tên Thái Ngân thăng hoa nhờ bộ phim Mắt biếc. Anh lồng tiếng cho nhân vật Ngạn (do Trần Nghĩa đóng) trong phim, các bản cover nhạc phim tạo tiếng vang. Anh dần có nhiều show hơn, cát-sê cũng tăng lên. 

Cái tên Thái Ngân nổi lên với vai trò nghệ sĩ lồng tiếng từ phim "Mắt biếc".

‘Tôi đã trả thù chính mình’ 

Tám năm vào nghề nhưng tên tuổi không bằng nhiều đồng nghiệp cùng thời, Thái Ngân không thấy buồn. Những năm tháng vô định, anh đã quen với việc bị đối xử lạnh nhạt hay có người không biết mình là ca sĩ. 

Thái Ngân nói: "Bạn không thể ép người ta biết đến mình khi tên tuổi bạn chưa đủ lớn. Khi biết rõ vị trí bản thân, tôi không thấy buồn nữa".

Ca sĩ không đổ lỗi cho hoàn cảnh, quá khứ hay điều gì. Trái lại, anh thấy quá khứ làm nên con người Phạm Đình Thái Ngân hôm nay. 

Ba mẹ Thái Ngân ly hôn năm anh lên 5 tuổi. Anh cảm nhận, một đứa trẻ lớn lên có bố mẹ ly hôn sẽ khuyết một phần nào đó trong tính cách, tâm hồn. "Dù vậy, tôi không biết chính xác phần khuyết ấy của mình là gì", anh nói.

Thái Ngân và mẹ sống cùng nhau trong căn nhà phố ở Quận 3. Bà không giàu có nhưng lo cho con trai không thua kém bạn bè. Sau này, một biến cố xảy ra, bà bị phá sản, phải bán nhà trả nợ. Hai mẹ con lâm vào cảnh sa sút. 

Nhờ âm nhạc, Thái Ngân tìm thấy ánh sáng, được dẫn lối để đi tiếp cuộc đời mình. Nhờ âm nhạc, anh tự tin có thể lo cho mẹ. Những món đồ năm xưa mẹ đem cầm, ca sĩ đã chuộc về hết. Hai người vẫn ở nhà thuê nhưng chi tiêu thoải mái hơn. 

Tháng 6 vừa qua, Thái Ngân lưu diễn Vietnam Festival 2022 tại Tokyo, Nhật Bản. Sáu năm trước, anh từng được Hồ Quỳnh Hương dẫn theo biểu diễn tại sự kiện này. Thái Ngân nhớ mãi lúc bước ra, trước mắt anh là một "biển đen im lặng". Anh cố hát nhanh 2 bài rồi vào trong. 

Thái Ngân trong vòng tay khán giả ngày trở lại Nhật Bản. 

Lần trở lại, Thái Ngân được chào đón bằng một "biển" đèn flash rực rỡ, hàng nghìn khán giả hòa giọng cùng anh. Ca sĩ hài hước mô tả cảm giác như vừa được "trả thù". Cũng chuyến lưu diễn Nhật, Thái Ngân đưa mẹ theo đi chơi, mua quà về Việt Nam cho ba. 

Hai năm gần đây, Thái Ngân bắt đầu hưởng quả ngọt trong nghề. Anh đã đi qua những ngày đi hát nặng nề và tiêu cực, vừa hát vừa lo sợ không ai lắng nghe mình. Anh cũng tiếc nuối mãi việc phí phạm quá nhiều thời gian loay hoay, lạc lối.

Dù vậy, khi thấy ngoài kia có khán giả trông đợi, muốn nghe mình hát, Thái Ngân biết mình đã đi đúng hướng. Anh lấy đó làm động lực, tự tạo áp lực cho bản thân phấn đấu hơn nữa. 

Những gì Thái Ngân học năm xưa giúp ích khá nhiều cho anh. Ca sĩ tự sáng tác nhạc cho mình, thậm chí tặng bài cho những người ơn. 

"Không có tiền mua túi hiệu hay kim cương làm quà, tôi viết bài Anh lo cho em hết tặng chú Hưng. Vậy mà, chú vẫn gửi tiền lại tôi... Sắp tới, tôi sẽ viết một bài tặng chị Hương", anh kể.

Thái Ngân tự tin thực lực bản thân nhưng không quá tự tin ngoại hình. Ca sĩ nói: "Chiều cao của tôi khiêm tốn, mặt mũi bình thường, trong showbiz đầy mỹ nam không đến lượt tôi. Nét mặt tôi hơi nữ tính, tôi không thích điều đó". 

Ngoại hình từng khiến Thái Ngân gặp nhiều rắc rối. Ngày xưa, anh được Đàm Vĩnh Hưng cho mượn trang phục biểu diễn nên từng bị đồn có quan hệ tình cảm với đàn anh. 

Vừa thi xong The X Factor Vietnam năm 2014, Thái Ngân từng bị một người gạ gẫm không thành thì chuyển sang dọa nạt. Anh coi đó là cú sốc đầu tiên trong sự nghiệp. Sau này, ca sĩ nhiều lần bị đề nghị khiếm nhã nhưng chưa từng đồng ý, ngay cả giai đoạn khó khăn nhất. 

Nhìn lại hành trình 8 năm, Thái Ngân nói: "Đôi chỗ thảm quá phải không? Nhưng tôi luôn cất bộ mặt ấy vào trong. Ra sân khấu, tôi là ca sĩ, dùng tiếng hát mang đến niềm vui, sự sẻ chia và cảm xúc tích cực cho khán giả". 

Thái Ngân mong muốn được khán giả đại chúng nhìn nhận mình là nghệ sĩ có thực lực, đa tài và độc lập. Anh nói: "Tôi ngưỡng mộ và muốn trở thành hình mẫu nghệ sĩ như Bruno Mars, Charlie Puth,…”.

Sắp tới, Thái Ngân sẽ phát hành một sản phẩm do chính mình sáng tác và sản xuất âm nhạc, kết hợp cùng một rapper nổi tiếng Rap Việt. Giai đoạn này, anh muốn hát nhiều bài tình ca hạnh phúc và trải nghiệm thêm dòng nhạc hơn là đóng đinh hình tượng "Nam thần thanh xuân”. Ca sĩ mong sớm cho ra mắt dự án album đầu tiên trong sự nghiệp.

Thái Ngân hát 'Từ đó'