Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chính thức đưa toàn bộ tác phẩm của mình sang dạng sách nói trên kênh sách nói bản quyền Voiz FM. Ông nói: "Khi thói quen nghe sách nói của mọi người hình thành, tôi tin rằng đây là điều cần thiết để mang đến trải nghiệm mới cho những ai yêu tác phẩm của mình".

Hiện trên Internet, có đến hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm về sách nói của Nguyễn Nhật Ánh nhưng tất cả đều không có bản quyền. Thực trạng nhức nhối này khiến nhà văn nổi tiếng thất thoát doanh thu, đồng hưởng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người nghe sách vì chất lượng kém.

{keywords}
Nguyễn Nhật Ánh thích thú khi Phạm Đình Thái Ngân là người thể hiện sách nói 'Mắt biếc'.

“Là một tác giả, tôi luôn băn khoăn về thực trạng bản quyền không chỉ với sách nói mà cả sách điện tử, sách giấy. Trước đây, tôi từng nhiều lần lên tiếng về vấn nạn này. Tôi rất ủng hộ những hành động quyết liệt bảo vệ bản quyền sách nói. Điều này thúc đẩy thị trường sách phát triển theo hướng minh bạch hơn, tạo ý thức văn minh cho độc giả", nhà văn cho hay.

Song song với việc chuyển tác phẩm sang sách nói, Nguyễn Nhật Ánh và đơn vị sách nói bản quyền Voiz FM đang xử lý các trường hợp vi phạm. Tháng 4/2021 tới nay, đơn vị đã báo cáo để gỡ bỏ hàng nghìn nội dung sách nói của Nguyễn Nhật Ánh vi phạm bản quyền.

Đại diện đơn vị sách nói bản quyền cho biết, họ chú trọng vào tinh thần và nội dung của tác phẩm khi chuyển đổi thành sách nói của Nguyễn Nhật Ánh. Việc tìm kiếm giọng đọc phù hợp, thể hiện trọn vẹn câu từ của sách không dễ dàng. Bên cạnh đó, sách nói của Nguyễn Nhật Ánh còn có âm nhạc và tiểu âm thanh cần thiết (như tiếng suối, tiếng gió... minh họa cảnh sắc thiên nhiên) dẫn dắt cảm xúc của người nghe.

{keywords}
Thái Ngân thấy vinh dự khi được mời thu "Mắt biếc".

Trong các tác phẩm chuyển sang sách nói, dự án sách nói Mắt biếc gây chú ý khi được thể hiện bởi ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân - người đã lồng tiếng nhân vật Ngạn trong dự án điện ảnh trăm tỷ cùng tên.

Thái Ngân háo hức nói: "Được lồng tiếng cho Ngạn trong phim Mắt biếc đã là một điều rất tuyệt vời với tôi. Không ngờ, tôi lại vinh dự được thu sách nói Mắt biếc. Đó vừa là trải nghiệm mới, vừa là áp lực cho tôi".

Đây cũng là lần đầu ca sĩ thử sức với thu sách nói. Trước khi vào phòng thu, Thái Ngân đã đọc lại Mắt biếc nhiều lần để tạo ra bản thu có hồn nhất. Tại sự kiện, Nguyễn Nhật Ánh rất bất ngờ và thích thú việc để Phạm Đình Thái Ngân thu âm tác phẩm Mắt biếc.

Thái Ngân hát nhạc phim 'Mắt biếc'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có lượng bạn đọc đông đảo khắp Việt Nam qua các tác phẩm như Tôi là Bêtô, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Đi qua hoa cúc, Mắt biếc, bồ câu không đưa thư, cô gái đến từ hôm qua, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh… Việc ông chủ trương chuyển tác phẩm sang dạng sách nói là cú hích ấn tượng đến nhiều tác giả khác trong làng văn chương. Theo khảo sát của We Are Social, thị trường Việt Nam có gần 30 triệu người có hành vi nghe audio contents (sách nói, podcast, radio) qua mạng.

Cẩm Lê

Nghe sách nói miễn phí tại Đường sách TP.HCM

Nghe sách nói miễn phí tại Đường sách TP.HCM

Đường sách Nguyễn Văn Bình và Đường sách Tết Nguyễn Huệ tại TP.HCM được lắp đặt không gian nghe sách nói miễn phí - thêm một trải nghiệm mới thú vị cho người dân tham quan Đường sách ngày xuân.