Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Moo-Nyun Jin, Đại học Inje, Hàn Quốc, đánh giá: “Xác định khối lượng tập luyện tối thiểu có thể mang lại nhiều lợi ích nhất cho người già là mục tiêu quan trọng. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng đi bộ thậm chí chỉ một giờ mỗi tuần cũng có lợi cho những người 85 tuổi trở lên so với việc hoàn toàn không vận động”. 

Ảnh minh họa: Ultracarepro

Lão hóa và hoạt động thể chất

Lão hóa có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe mạn tính và suy giảm khả năng nhận thức và thể chất.

Số lượng người từ 65 tuổi trở lên trên toàn cầu là khoảng 1 tỷ người vào năm 2019, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2050. Sự gia tăng dân số già phản ánh tuổi thọ được nâng cao nhưng cũng gây lo ngại về sức khỏe của người lớn tuổi. 

Hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính liên quan tới tim mạch và tiểu đường, đồng thời làm chậm tác động của lão hóa đối với sự suy yếu thể chất và nhận thức. Hơn nữa, hoạt động thể chất duy trì sự linh hoạt và cân bằng. 

Tuy nhiên, bệnh mạn tính và suy giảm sức mạnh cơ bắp do tuổi tác có thể hạn chế khả năng tham gia hoạt động thể chất của người lớn tuổi. 

Tác dụng của đi bộ đối với sức khỏe và tuổi thọ

Các tác giả đã xem xét liệu đi bộ có làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch ở những người từ 85 tuổi trở lên hay không.

Phân tích dựa vào dữ liệu của hơn 7.000 người từ 85 tuổi trở lên cư trú tại Hàn Quốc. Các tác giả đã sử dụng bảng câu hỏi để đánh giá thời gian dành cho hoạt động thể chất mỗi tuần của những người tham gia như đi bộ chậm, vừa phải, nhanh. 

Khoảng 42% người từ 85 tuổi trở lên thường xuyên đi bộ, trong khi khoảng 26% tham gia vào các hoạt động thể chất vừa phải hoặc mạnh. 

Một phần ba số người đi bộ thường xuyên cũng tham gia vào các hoạt động thể chất vừa phải hoặc mạnh. 

Kết quả cho thấy, những người đi bộ ít nhất 1 giờ một tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tim mạch thấp hơn so với những người không hoạt động.

“Nghiên cứu này củng cố ý tưởng rằng chỉ cần hoạt động thể chất, người lớn tuổi có thể thu được được những lợi ích thực sự”, Tiến sĩ Scott Kaiser, Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John (Mỹ) nói với Medical News Today.