Khi nhắc đến khả năng tăng tuổi thọ, các nhà chuyên môn thường đề cập tới những điều chỉnh liên quan đến chế độ ăn uống và thói quen sống. 

Mới đây, Tiến sĩ người Anh, Michael Mosley, đã chia sẻ về một hoạt động khác biệt thực sự có thể là "chìa khóa để sống lâu hơn". Tất cả những gì bạn cần làm là ngồi xuống và tận hưởng cảm giác thư thái. 

Phát biểu trên podcast Just One Thing của mình, Tiến sĩ Mosley cho biết: “Khoảng một giờ trước khi đi ngủ, tôi sẽ làm một việc để tăng cường sức khỏe tinh thần của tôi. Hành động này thậm chí có thể giúp tôi sống lâu hơn”. 

Đó là đọc sách. 

Ảnh minh họa: Pranasleep

Lật từng trang cuốn sách yêu thích của bạn, đắm chìm trong câu chuyện không chỉ là sở thích tuyệt vời mà còn là yếu tố tăng tuổi thọ.

Tiến sĩ Mosley nói: “Đọc sách không chỉ giữ cho bạn có tinh thần thoải mái khi già đi mà thậm chí có thể là chìa khóa để sống lâu hơn”.

Nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) ghi nhận những người đọc sách 30 phút mỗi ngày sống lâu hơn 23 tháng (gần 2 năm) so với những người không đọc.

Tiến sĩ Raymond Mar, giáo sư tâm lý học tại Đại học York (Anh), cũng đi sâu vào lĩnh vực nghiên cứu về thói quen đọc sách. 

Tiến sĩ Mar cho biết: “Có một số phân tích rất thú vị, trong đó các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu sức khỏe của những người lớn tuổi. Họ phát hiện, nhóm dành nhiều thời gian hơn để đọc sách giải trí thực sự sống lâu hơn". 

Một khảo sát đã đánh giá thông tin của hơn 3.500 người Mỹ trên 50 tuổi. Theo đó, nhóm “mọt sách” có nguy cơ tử vong thấp hơn 20%.

“Mức độ lợi ích nhờ đọc sách không xuất hiện ở các loại hoạt động ít vận động khác. Chúng tôi thực sự không biết tại sao lại như vậy”, Tiến sĩ Mar nói. 

Tỷ lệ này không được ghi nhận ở người thích đọc báo hoặc tạp chí. 

Tiến sĩ Mosley đã đưa ra một quan điểm có thể giải thích lý do đọc sách có tác dụng lớn tới vậy. Nghiên cứu cho thấy những người gắn bó với xã hội có xu hướng sống lâu hơn.

“Có thể mọi người thực sự phát triển mối quan hệ với các nhân vật trong cuốn sách”, Tiến sĩ Mar nói. 

Vị tiến sĩ khuyên bạn nên biến việc đọc sách trở thành một thói quen thường xuyên, ngay cả khi bạn chỉ đọc một đoạn ngắn mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn tiếp cận thể loại nào không quan trọng miễn là bạn thích và không cảm thấy đang ép buộc bản thân.

Tiến sĩ Mosley đề nghị dành nửa giờ đọc sách trước khi đi ngủ để tạo thói quen.

Ông kết luận: “Tôi thích nhập tâm vào những câu chuyện. Bộ não và sức khỏe tinh thần của bạn có thể được hưởng lợi và tất nhiên cả tuổi thọ”. 

Số phút cần tập luyện mỗi tuần để kéo dài tuổi thọTập luyện 5-10 tiếng ở mức độ vừa phải mỗi tuần sẽ giúp giảm 26-31% nguy cơ tử vong.