Ông Bolton là một chính khách kỳ cựu thuộc đảng Cộng hòa Mỹ (GOP), nổi tiếng vì theo đuổi đường lối cứng rắn. Ông từng phục vụ trong chính quyền của 3 cựu Tổng thống Cộng hòa gồm Ronald Reagan, George H. W. Bush (Bush cha) và George W. Bush (Bush con) trước khi đảm nhiệm chức Cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng thống Donald Trump một thời gian ngắn.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình Good Morning Britain hôm 6/1, ông Bolton tuyên bố sẽ cạnh tranh với ông Trump để giành quyền đại diện đảng GOP tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ông Bolton cho biết, chiến dịch vận động tranh cử của mình sẽ tập trung vào một “chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn nhiều”.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định ông sẽ không phải là một ứng cử viên “hão huyền”, khi sự ủng hộ dành cho các chính sách của ông Trump đang ở giai đoạn “suy giảm cuối cùng”, nhưng các thành viên GOP sợ công khai sự không hài lòng của họ.

“Tôi nghĩ, 95% các cử tri GOP, những người chọn ứng viên tổng thống của đảng, không đồng ý rằng ông Trump quan trọng hơn Hiến pháp”, ông Bolton nói, ám chỉ đến những phát biểu của ông Trump được tiết lộ trong Hồ sơ Twitter hồi tháng trước. Trong đó, cựu tổng thống đã nhắc đến các “gian lận bầu cử quy mô lớn”, “cho phép chấm dứt tất cả các quy tắc, quy định và điều khoản, ngay cả những điều được ghi trong Hiến pháp”.

Tháng trước, ông Bolton từng ám chỉ sẽ chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 nếu các ứng viên tổng thống khác không lớn tiếng lên án ông Trump vì nỗ lực bác bỏ Hiến pháp như trên. Đáp lại, ông Trump mô tả cựu cố vấn an ninh của mình là “một kẻ ngốc, nhàm chán, bất mãn, chỉ muốn gây chiến”.

Mặc dù ông Trump là người đầu tiên công bố chiến dịch giành quyền đề cử của GOP cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho ông đang giảm dần. Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo được đông đảo tin có thể là đối thủ cạnh tranh với ông Trump.

Ông Trump bị đề nghị cấm nắm quyền ở Nhà Trắng

Ông Trump bị đề nghị cấm nắm quyền ở Nhà Trắng

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump “liên can nhiều” tới âm mưu nhằm cản trở ý chí của người dân và lật đổ nền dân chủ, đồng thời đề xuất cấm ông này nắm quyền tại Nhà Trắng.