Thống đốc bang Florida Ron DeSantis

Ông Ron DeSantis. Ảnh: AP

Theo Reuters, ông Ron DeSantis, 44 tuổi đang được coi là đối thủ hàng đầu của ông Trump trong cuộc đua giành chiếc vé đề cử của đảng Cộng hòa (GOP). Ông DeSantis đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 8/11 và tái đắc cử chức thống đốc bang Florida.

Với quan điểm phản đối việc áp hạn chế chống Covid-19, đụng độ với phe Dân chủ về quyền của người đồng tính, song tính luyến ái, chuyển giới và có xu hướng tính dục, bản dạng giới khác biệt (LGBTQ), vấn đề nhập cư và chủng tộc, ông đã nhận được nhiều lời khen từ những người bảo thủ.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence

Ông Mike Pence. Ảnh: CBS

Ông Pence, 63 tuổi từng là đồng minh trung thành, cánh tay phải đối với cựu Tổng thống Trump hồi còn đương nhiệm. Tuy nhiên, quan hệ hai bên trở nên căng thẳng khi ông chứng nhận việc chính khách Dân chủ Joe Biden đắc cử tổng thống trong cuộc bỏ phiếu tháng 11/2020.

Ông Pence đã đi con đường riêng kể từ đó. Cựu thống đốc bang Indiana được nhiều người cho là đang cân nhắc việc chạy đua vào Nhà Trắng. Ông Pence đã vận động tranh cử cho Brian Kemp, kẻ thù “không đội trời chung” của ông Trump, trong cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua.

Thống đốc Texas Greg Abbott

Ông Greg Abbott. Ảnh: AP

Thống đốc GOP Texas Greg Abbott đã được ông Trump công khai ủng hộ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ 4 năm lần thứ 3. Mặc dù từ lâu được đồn đoán là ứng viên tổng thống tiềm năng cho năm 2024, nhưng ông Abbott chưa từng công khai đề cập đến vấn đề này.

Ông Abbott, 65 tuổi đã theo đuổi các chính sách ngày càng bảo thủ trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình, phản đối các quy định về vắc xin và khẩu trang phòng ngừa Covid-19. Ông đã ký ban hành luật cấm phá thai nghiêm ngặt nhất so với các bang khác của Mỹ và đang cho xây dựng tường rào biên giới mới với Mexico.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney

Bà Liz Cheney. Ảnh: Politico

Hạ nghị sĩ GOP Liz Cheney, 56 tuổi đã “thề” sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn cản ông Trump quay trở lại Nhà Trắng. Là con gái cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, bà đã đóng một vai trò nổi bật trong cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ đối với vụ bạo loạn Đồi Capitol 6/1.

Bà Cheney đã để mất sự đề cử của GOP cho chiếc ghế nghị sĩ bang Wyoming tại Quốc hội hồi tháng 8 vào tay một đối thủ cùng đảng được ông Trump hậu thuẫn, sau khi bà khẳng định sẽ “không tán thành những lời nói dối của Tổng thống Trump về cuộc bầu cử năm 2020”.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

Bà Nikki Haley. Ảnh: ABC News

Bà Haley, 50 tuổi được coi là một ngôi sao đang lên của GOP. Bà từng công khai chỉ trích ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016 và một lần nữa sau vụ bạo loạn 6/1/2021 khi tuyên bố hành động của cựu tổng thống "sẽ bị lịch sử phán xét nghiêm khắc".

Tuy nhiên, về sau, bà Haley mô tả ông Trump là "một người bạn vẫn có vai trò trong đảng GOP". Hồi tháng 6, nữ chính khách này từng hé lộ về khả năng tranh cử năm 2024 "nếu có chỗ cho tôi". Hồi tháng 10, bà nói sẽ xem xét ý tưởng này vào đầu năm tới.

Tuấn Anh

Ông Trump chê bai 'ngôi sao đang lên' của đảng Cộng hòa

Ông Trump chê bai 'ngôi sao đang lên' của đảng Cộng hòa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi email cho những người ủng hộ, chê bai Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, “ngôi sao đang lên” của đảng Cộng hòa sau chiến thắng tái cử vang dội của ông ở bầu cử giữa kỳ.