Phản ứng ban đầu của Nazia Majeed là không thể để bất cứ ai lấy bất cứ thứ gì ra khỏi cơ thể con mình. Nhưng giờ đây, bà Nazia và người thân cảm thấy tự hào và được an ủi từ việc hiến tạng của Maham - con gái bà. 

Maham Majeed đột ngột qua đời vào tháng 5/2021 khi mới 21 tuổi. Nhưng sự ra đi của cô đã giúp cứu sống rất nhiều người khác. Gan, thận và giác mạc của Maham được hiến tặng cho những người cần giúp đỡ.

Maham (phải) quyết định hiến tạng từ năm 18 tuổi. Ảnh: The Sun

Maham, sống ở Greater Manchester (Anh), theo học ngành y tá, đã đăng ký trở thành người hiến tạng khi 18 tuổi. Cha mẹ cô không hề hay biết quyết định đó. 

Sau khi Maham qua đời, gia đình đã nhìn thấy thẻ hiến tặng trong ví của cô và quyết định tôn trọng yêu cầu của con gái. Thận và gan của Maham cứu sống được 3 người trong khi các mô, giác mạc, xương cũng giúp ích cho nhiều người. Trái tim của cô dành cho hoạt động nghiên cứu.

Maham được truy tặng Huân chương St John cho nghĩa cử hiến tạng tại một buổi lễ gần đây ở Manchester.

Bà Nazia cho biết con gái mình là người ăn chay trường, giàu lòng trắc ẩn với một trái tim dịu dàng. “Cháu rất quan tâm đến người khác và sẽ giúp đỡ bất cứ ai. Tôi nhớ Maham đã đề cập với tôi mong muốn được hiến tạng”, người mẹ kể. 

Gia đình phát hiện thẻ hiến tạng của Maham khi cô đã mất. Ảnh minh họa: Guardian

Nhưng bà Nazia chỉ biết mọi chuyện khi con gái mất: “Điều đó thật không dễ dàng và phản ứng ban đầu của tôi là không thể để bất cứ ai lấy thứ gì ra khỏi cơ thể con”. 

Nhưng con gái cả của của bà Nazia nói rằng gia đình nên tôn trọng mong muốn của Maham và ngăn cản điều đó là không đúng. 

"Con gái tôi đã cứu sống rất nhiều người, điều đó khiến tôi an ủi. Maham không còn nữa nhưng những phần cơ thể của con bé đã mang lại sự sống cho những người khác”, bà Nazia tâm sự. 

"Thật đau lòng khi nhìn thấy cơ thể con với những vết khâu trong đám tang nhưng bạn sẽ nhận ra rằng cơ thể chỉ là cơ thể, điều con tôi để lại là mạng sống, điều đó quan trọng hơn”. 

Khi tham dự buổi lễ truy tặng Huân chương Thánh John, bà Nazia nói thêm: "Tôi thấy được an ủi khi Maham tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của rất nhiều người. Nhận huân chương là một khoảnh khắc rất ý nghĩa đối với tôi và gia đình”.