Tối 6/12, bộ phim tài liệu về quá trình giải phẫu thi thể của nữ bệnh nhân Toni đã được chiếu trên truyền hình. Đây là lần đầu tiên một sự kiện như vậy diễn ra ở Anh. Bộ phim mang tên My Dead Body (Cơ thể đã chết của tôi) chiếu trên Channel 4 kể về câu chuyện của Toni và gia đình - những người đã quyết tâm thực hiện ước nguyện cuối cùng của cô. 

Nhà sản xuất sử dụng thông tin từ cuốn nhật ký của Toni và công nghệ AI để tái tạo giọng nói của cô. Họ hy vọng bộ phim tài liệu sẽ thu hút sự quan tâm tới căn bệnh Toni mắc phải.

Toni Crews mất vì ung thư khi mới 30 tuổi. Ảnh: The Sun

Ung thư tái phát nhiều lần

Toni, sống ở Kent (Anh), là con cả trong gia đình có ba chị em gái. Cô theo học ngành trị liệu sau đó làm việc trong một viện dưỡng lão và lập gia đình, có 2 con. 

Cuối năm 2016, khi đang ở độ tuổi ngoài 20, cô thường gặp những cơn đau đầu và thị lực suy giảm. Vào tháng 10 năm đó, cô được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến, bên trong tuyến nước mắt. 

Bệnh có thể ảnh hưởng đến các khu vực như ruột kết, vú, thực quản, phổi, tuyến tụy hoặc tuyến tiền liệt. Toni đã phẫu thuật vào tháng 11/2016 để loại bỏ ung thư. Cô phải cắt bỏ mắt phải và một số mô xung quanh. 

Giữa năm 2018, Toni tiếp tục bị những cơn đau đầu hành hạ. Các bác sĩ phát hiện một khối u khác đang phát triển ở mắt của cô. Tới năm 2020, sức khỏe của Toni sa sút nghiêm trọng. Căn bệnh ung thư tái phát và lan rộng. Một tháng sau đó, cô qua đời tại nhà.

Chuẩn bị cho đau buồn

Trong những tháng cuối đời, Toni đã dạy các con cách đối phó với nỗi đau. Cô còn tổ chức một chuyến du lịch tới Legoland cho cả gia đình. Cô nhờ cha mẹ chăm sóc các con và nói về mong muốn đối với cơ thể mình sau khi chết.

Toni muốn nâng cao nhận thức của mọi người về bệnh ung thư. Cô chia sẻ về những dấu hiệu cần chú ý và cách tìm kiếm sự giúp đỡ trên các trang mạng xã hội. 

Khi Toni qua đời ở tuổi 30 vào tháng 8/2020, gia đình cô và đội ngũ chuyên gia đã làm việc không mệt mỏi để biến ước nguyện của cô thành hiện thực.

Không có đám tang nào được tổ chức khi Toni mất. Thi thể của cô được trao cho Giáo sư giải phẫu Claire Smith và các đồng nghiệp, người đã thông báo với gia đình rằng họ muốn làm một bộ phim.

Giáo sư Smith, Trường Y khoa Brighton và Sussex, cho biết: "Bằng cách hiến tặng cơ thể để trưng bày trước công chúng, Toni Crews đã mang đến cho chúng tôi cái nhìn về diễn biến của căn bệnh này. Bộ phim tràn ngập sự ấm áp và hào phóng đúng như cuộc sống truyền cảm hứng của Toni”. 

Sau khi thực hiện bộ phim tài liệu, gia đình đã tổ chức một buổi lễ nhỏ để nói lời tạm biệt với người phụ nữ này. "Các bác sĩ đã giữ một số phần cơ thể của con gái tôi để giảng dạy trong nhiều năm tới nên cháu sẽ tiếp tục đóng góp cho việc giáo dục", bố của Toni chia sẻ.