Sáng 8/6, nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Tráng A Dương (đoàn Hà Giang) phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM không có dấu hiệu giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế xã hội, đời sống của nhân dân.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân chính và đâu là giải pháp Bộ GTVT sẽ cùng các địa phương thực hiện trong thời gian tới?”, đại biểu Tráng A Dương nêu câu hỏi.

Đại biểu Tráng A Dương đề nghị Bộ trưởng GTVT nêu giải pháp cho vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đặt vấn đề: Để hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, làm giảm áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và khu vực tập trung đông người, xin Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới Bộ GTVT có giải pháp gì?

Nhà cao tầng vẫn mọc lên, ùn tắc ở Hà Nội, TP.HCM sẽ tiếp diễn

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Thắng, để giải quyết thực trạng này phải rất lâu dài. Bởi thực tế, kinh nghiệm từ các thành phố lớn có tiềm lực kinh tế như Tokyo, Bắc Kinh cũng mất một thời gian dài mới giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Với Hà Nội và TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải siết chặt quy hoạch đô thị gắn với quy mô dân số. “Nếu không kiểm soát quy hoạch đô thị, vùng trung tâm, đô thị lõi tiếp tục mọc lên ở các khu đô thị, nhà cao tầng thì nguy cơ ùn tắc sẽ tiếp tục tiếp diễn”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT nói về giải pháp giải quyết ùn tắc cho Hà Nội và TP.HCM.

Theo Bộ trưởng GTVT trong quá trình quản lý quy hoạch đô thị, dù Hà Nội và TP.HCM rất cố gắng nhưng hiện nay chỉ dành được 8-9% đất cho giao thông, trong khi đó mục tiêu đặt ra từ 16-26%. Đặc biệt, bãi đỗ xe ở hai thành phố này cũng rất khiêm tốn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với hai thành phố này phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị.

“Tôi rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành mỗi ngày đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 31-33.000 người đi, cao điểm 55.000 người. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng”, Bộ trưởng GTVT nói.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lần đầu báo lãi 100 tỷ.

Cùng với phát triển giao thông công cộng, theo ông Nguyễn Văn Thắng, Hà Nội và TP.HCM cần sắp xếp mở rộng không gian ra bên ngoài, cùng với đó là làm đường Vành đai 3 và 4 để các phương tiện không phải đi vào nội thành.

Để giảm ùn tắc giao thông, ông Thắng cho biết, nhiều thành phố đang phải sử dụng các biện pháp mà nhân dân đang bàn luận, trong đó có quy định cho xe lưu thông ngoài đường theo biển chẵn, biển lẻ.