Sáng 8/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục đăng đàn trả lời các câu hỏi, tranh luận các đại biểu Quốc hội nêu ra tại nghị trường cuối giờ chiều ngày 7/6. 

Trong đó có nội dung đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nêu, vì sao bỏ mấy ngàn tỷ nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất mà số lượng máy bay cất cánh lại giảm hơn so với trước nâng cấp.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Phản hồi tranh luận này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay những thông tin đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đưa ra là “rất chính xác”.

Ông Nguyễn Văn Thắng cho hay, vào năm 2019 khi đường băng ở nhiều sân bay trong nước, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất xuống cấp thì phải nâng cấp để nâng cao năng lực vận tải.

“Việc nâng cấp đường băng còn để đảm bảo mục tiêu cất hạ cánh an toàn. Trước đây đường băng của chúng ta chỉ ở tiêu chuẩn mức một thôi, giờ nâng cấp lên tiêu chuẩn cao hơn là mức hai. Điều này cũng để đảm bảo an toàn”, ông Thắng nói.

Ông Thắng giải thích, vừa qua việc cất hạ cánh với tần suất 44-46 chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến nhà ga quá tải, kết nối trong ngoài nhà ga không đáp ứng được.

“Do vậy, Cục Hàng không đã phải điều chỉnh, thậm chí đẩy một số chuyến ra ngoài giờ vàng để giảm ùn tắc. Đại biểu cũng thấy đó, vừa qua việc ùn tắc ở khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được giải quyết”, Bộ trưởng GTVT nói.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng xin ghi nhận ý kiến của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu để khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành nhà ga thứ 3 sẽ nâng được tần suất cất hạ cánh của máy bay nhiều hơn.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu.

Trước đó, chiều ngày 7/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đã tranh luận với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng về chi phí logistics vẫn quá cao, chiếm tới 16,8%-17% trên giá trị hàng hóa, thậm chí có những mặt hàng doanh nghiệp phải trả đến 20%-25%.

Đại biểu Hiếu cho rằng “muốn giảm gánh nặng này thì phải làm quyết liệt từng khâu một”, kể cả những việc nhỏ. Ví dụ, số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa chữa. Cụ thể, trước khi sửa, trung bình 1 giờ có thể có 44-46 lần cất cánh, hạ cánh, hiện nay chỉ có 40-42 lần cất cánh, hạ cánh.

“Chúng ta bỏ ra mấy ngàn tỷ đồng để nâng cấp đường băng mà số lượng cất cánh, hạ cánh lại giảm đi. Đấy là một sự điều tiết không đúng!”, đại biểu Hiếu nói.